Sau 3 ngày xét sơ thẩm, chiều 30-1, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với các bị cáo trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") thâu tóm 7 khu đất, nhà ở có vị trí đắc địa tại TP.HCM và Đà Nẵng.

Hai cựu tướng công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân được đưa ra xét xử về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Ba bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), Phan Hữu Tuấn (cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) và Nguyễn Hữu Bách (cựu cán bộ Tổng cục V) cũng bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

HĐXX nhận định đây là vụ án rất nghiêm trọng. Các bị cáo hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành công an nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh mà còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Vũ lợi dụng thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP HCM.

leftcenterrightdel
 HĐXX tuyên án

Theo HĐXX, Phan Văn Anh Vũ giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất. Bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác; chủ động yêu cầu, chi phối hành vi của các đồng phạm khác. Hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền đặc biệt lớn. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Hai công ty do Vũ lập và làm chủ trước khi được tuyển làm việc tại Tổng cục V là Bắc Nam 79 (Đà Nẵng), Nova Bắc Nam 79 (TP HCM) được sử dụng làm tổ chức bình phong của công an. Tổng cục V không đầu tư, góp vốn vào hai doanh nghiệp này, mọi hoạt động vẫn do Vũ trực tiếp điều hành.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành

Từ năm 2009 đến 2016, căn cứ đề xuất của Vũ "Nhôm", Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn đã duyệt, ký phát hành hoặc ký nháy trình Bộ Công an thông qua nhiều văn bản, đề nghị UBND TP HCM, Đà Nẵng cho công ty bình phong được nhận quyền sử dụng 7 khu đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích 6.700 m2 nhà và 26.800 m2 đất, trị giá hơn 2.500 tỷ đồng.

Tại Đà Nẵng có 4 địa chỉ: 319 Lê Duẩn (quận Thanh Khê, rộng 800 m2); gần 4.000 m2 nhà đất tại 16 Bạch Đằng (quận Hải Châu); 3.260 m2 trên đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà); khu đất hơn 15.500 m2 thuộc dự án Vệt du lịch ven biển từ Vegas Resort đến Khu du lịch Bến Thành Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn).

Ở TP HCM là gần 5.000 m2 tại 15 Thi Sách, gần 1.300 m2 tại số 8 Nguyễn Trung Trực (quận 1) và khu nhà đất số 129 Pasteur (quận 3) rộng hơn 3.700 m2.

TAND Hà Nội xác định ngay sau khi hai công ty bình phong được giao quyền sử dụng và tài sản tại những lô đất trên, Vũ "Nhôm" đã chuyển sang mình đứng tên, người thân trong gia đình hoặc liên kết chuyển nhượng cho người khác. Mục đích này không có trong hoạt động nghiệp vụ của ngành công an mà nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 1.160 tỷ đồng.

HĐXX nhận định: Phan Văn Anh Vũ giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất.  Bị cáo Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo B61 thuộc Tổng cục V để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của Bộ Công an, Tổng cục V xin quyền sử dụng đất công sản tại Đà Nẵng và TP.HCM không qua đấu giá, không sử dụng vào mục đích nghiệp vụ của ngành công an, gây hậu quả đặc biệt lớn cho nhà nước.

Bị cáo Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, thẩm định nhà đất tại số 129 Pasteur (TP.HCM), không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết theo dõi cơ sở nhà đất phục vụ mục đích an ninh.  Khi Vũ chuyển nhượng tài sản cho người khác, bị cáo đã không báo cáo cấp có thẩm quyền, kịp thời ngăn chặn dẫn đến gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại Tòa  

Từ các căn cứ nêu trên, HĐXX xác định Vũ giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực nhất. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, dù có một số tình tiết giảm nhẹ nhưng vẫn cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất.

Hai bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn giữ vai trò đồng phạm giúp sức, không được hưởng lợi và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được áp dụng dưới mức khởi điểm của khung hình phạt. Bị cáo Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều cống hiến nên có đủ cơ sở áp dụng dưới mức khởi điểm của khung hình phạt. Bị cáo Tân bị áp dụng hình phạt cao hơn bị cáo Thành.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ 15 năm tù; Bị cáo Nguyễn Hữu Bách 5 năm tù; Bị cáo Phan Hữu Tuấn 5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Bị cáo Trần Việt Tân 36 tháng tù; Bị cáo Bùi Văn Thành 30 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

HĐXX cũng tuyên bố tịch thu 7 bất động sản và toàn bộ số tiền Vũ được hưởng lợi bất chính từ việc chuyển nhượng, cho thuê các bất động sản này.

Nhóm PV