VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên giao 5 nhà, đất cho UBND TP. Đà Nẵng và TP. HCM. Riêng nhà, đất 129 Pasteur giao cho Bộ Công an với UBND TP. HCM phối hợp thu hồi, bảo đảm quyền lợi của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Quanh co chối tối, Vũ “nhôm” bị VKS đề nghị áp dụng hình phạt nghiêm khắc

Theo bản luận tội, đại diện VKS nhận định, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng vị trí công tác và công ty bình phong của mình, chủ động yêu cầu, chi phối hành vi của các đồng phạm khác. Vũ “nhôm” cũng là người hưởng lợi toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền đặc biệt lớn, trên 1.100 tỉ đồng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Vũ không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng các dự án mà doanh nghiệp của bị cáo đã được nhận, thuê đúng quy định. Mọi việc làm của Vũ đều được báo cáo Tổng cục V, các dự án sử dụng đúng mục đích phát triển tiềm lực kinh tế của ngành tình báo.

leftcenterrightdel
 Quanh co, chối tội, Vũ nhôm bị VKS đề nghị áp dụng hình phạt nghiêm minh

Vũ chỉ đồng ý trả lại 2 dự án là Vệt du lịch ven biển từ Vegas Resort đến khu du lịch Bến Thành Non Nước, đường Trường Sa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn và nhà 319 Lê Duẩn quận Thanh Khê, Đà Nẵng Các dự án còn lại bị cáo đã chuyển nhượng và sử dụng đúng pháp luật nên không trả lại.

“Hành vi phạm tội của bị cáo Vũ phạm thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc”, VKS nhấn mạnh.

Viện kiểm sát nhận định các bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách chưa thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Hữu Bách giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo chưa thành khẩn nhận ra sai phạm của mình, đổ lỗi cho người khác do đó cần phải xử lý nghiêm khắc.

Đại diện VKS nêu rõ, bị cáo Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Cục B61, Tổng cục V, Bộ Công an, để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của Bộ Công an, Tổng cục V xin nhận quyền sử dụng đất đối với các nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng, TP.HCM không qua đấu giá, và không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành Công an, dẫn đến gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, số tiền hơn 155 tỷ đồng.

Cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra dự án 129 Pasteur, khi Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho người khác nhưng Bùi Văn Thành đã không báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, dẫn đến gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, số tiền gần 223 tỷ đồng.

Đề nghị tuyên giao lại 5 nhà, đất cho nhà nước

Từ các căn cứ nêu trên, đại diện VKS đề nghị áp dụng khoản 3, Điều 356 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ từ 14-15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hai bị cáo Nguyễn Hữu Bách bị đề nghị từ 7-8 năm, Phan Hữu Tuấn bị đề nghị từ 6-7 năm tù cũng về tội danh trên.

Với tội danh Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, hai bị cáo Trần Việt Tân bị đề nghị mức án 36 - 42 tháng tù và Bùi Văn Thành bị đề nghị từ 30 - 36 tháng tù.

leftcenterrightdel
 VKS đề nghị HĐXX tuyên giao lại nhà đất công cho nhà nước 

Ngoài đề nghị các mức án, VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên giao 5 nhà, đất cho UBND TP. Đà Nẵng và TP. HCM. Riêng nhà, đất 129 Pasteur giao cho Bộ Công an với UBND TP. HCM phối hợp thu hồi, bảo đảm quyền lợi của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Với nhà đất số 15 Thi Sách đề nghị giao cho UBND TP. HCM thu hồi, bảo đảm quyền lợi của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Với số tiền Phan Văn Anh Vũ hưởng lợi bất chính hơn 5 tỉ đồng từ việc cho thuê bất động sản cần thu hồi sung quỹ nhà nước.

Ba bị cáo còn lại phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại nghiêm trọng kinh tế nhà nước, gây bức xúc dư luận và giảm lòng tin của nhân dân.

 

 

Nhóm Pv