Chiều ngày 24/8/2021, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Đắk Lắk đã chấp nhận đề nghị của đại diện VKSND cùng cấp, tuyên phạt bị cáo Y Diệu Byă 9 năm tù và Y Măk Niê 19 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 142 BLHS.

leftcenterrightdel
Thống kê trong 5 năm (2016 - 2020), các cơ quan tiến hành tố tụng hai cấp tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố 214 vụ/229 bị can; truy tố 203 vụ/228 bị can; xét xử 175 vụ/220 bị cáo về các tội xâm hại trẻ em. Trong đó, có 190 trường hợp bị xâm hại tình dục, tập trung vào các tội Hiếp dâm trẻ em, Dâm ô với trẻ em, Giao cấu với trẻ…

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, sau khi tụ tập ăn nhậu no say, khoảng 24h ngày 8/4/2021, Y Măk Niê, SN 5/6/2000 điều khiển xe mô tô của gia đình chở Y Diệu Byă, SN 20/6/2005 và cháu N., SN 23/6/2006, cùng trú tại huyện M’Đrắk về nhà (cháu N. ngồi giữa).

Trên đường đi, Y Diệu dùng tay sàm sỡ của cháu N. thì bị cháu phản ứng, la hét. Lúc này Y Măk quay ra sau nhìn về phía cháu N. rồi nói với Y Diệu “muốn chơi thì tao chở vào đây chơi”, thì Y Diệuhiểu ý” rồi trả lời“chơi thì chơi, sợ gì”.

Sau đó, các đối tượng điều khiển xe đến bãi đất trống thuộc thôn 3, xã Cư Kroă, huyện M’Đrăk rồi cùng nhau dùng vũ lực, bất chấp sự phản kháng để quan hệ tình dục trái ý muốn với cháu N.

Trong lúc thực hiện hành vi thú tính, do cháu N. la hét, chống cự nên Y Măk nói Y Diệu lấy dây để trói lại, nhưng không tìm thấy nên Y Diệu đã "dùng răng" lột vỏ cây keo gần đó để làm dây trói, khiến cháu không vùng vẫy được rồi thay phiên nhau thực hiện hành vi thú tính.

Khi Y Diệu đang thực hiện hành vi quan hệ tình dục lần thứ 4 với cháu N., còn Y Măk ngồi bên cạnh hút thuốc thì bị người dân phát hiện, truy hô nên Y Diệu Byă chỉ kịp mặc quần lót, còn Y Măk Niê phải “trần như nhộng” để bỏ chạy.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y, lời khai của bị hại, vật chứng vụ án và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được.

Đây là bản án thích đáng, làm gương cho những kẻ cố tình xem thường pháp luật, xâm hại tình dục trẻ em.

Quang Hưng - Hải Âu