Theo cáo trạng truy tố của VKSND quận Cái Răng, vào lúc 10h30' ngày 13/7, Tài điều khiển xe mô tô chở Quang đi ngược chiều trên đường Võ Nguyên Giáp (thuộc khu vực Phú Thạnh, phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) theo hướng từ cầu Cái Cui về Trung tâm thành phố để tránh chốt kiểm dịch COVID-19.

Phát hiện 2 đối tượng, Trung úy Huỳnh Minh Đức - Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an quận Cái Răng đã ra hiệu lệnh yêu cầu đối tượng dừng xe để kiểm tra y tế. Tuy nhiên, Tài không chấp hành mà liền tăng ga bỏ chạy vào hướng đường dân sinh (thuộc khu vực Phú Thạnh, phường Tân Phú, quận Cái Răng).

Ngay lập tức, Trung úy Đức điều khiển xe mô tô chuyên dụng đuổi theo, nhanh chóng tiếp cận và ép ngã xe của 2 đối tượng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Quang (áo đỏ) và Tài tại phiên tòa xét xử.

Sau đó, Quang lấy dao Thái Lan từ trong người ra định chống trả để thoát thân nhưng đã đánh rơi con dao và bị Trung úy Đức khống chế. Thấy vậy, tên Tài liền lấy cây dao bầu để phía trước xe xông đến đe dọa tấn công anh Đức nhằm giải vây cho đồng bọn.

Khi người dân xung quanh phát hiện sự việc đã chạy đến hỗ trợ Trung úy Đức thì Quang và Tài bỏ chạy, vượt sông qua địa bàn phường Phú Thứ (quận Cái Răng) để tẩu thoát. Tuy nhiên, 2 bị cáo đã bị Công an phường Tân Phú và Phú Thứ phối hợp bắt giữ.

Tại phiên tòa, cả 2 bị cáo Phạm Nhật Quang và Nguyễn Hữu Tài đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai rằng vừa cầm giấy tờ được 500 ngàn đồng để tiêu xài nên trong người không có giấy tờ tùy thân, sợ vào khai báo y tế bị đóng phạt nên đã “né” chốt kiểm dịch COVID-19, rồi dùng dao đe dọa cán bộ Cảnh sát giao thông để tẩu thoát.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Quang 1 năm 3 tháng tù và Tài 1 năm tù cùng về tội “Chống người thi hành công vụ”, theo quy định tại Khoản 1, Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Qua vụ án này cũng là bài học cảnh tỉnh, nghiêm khắc đối với những ai không chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước nói chung và các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong địa bàn nói riêng.
Song Anh