Mới đây, TAND huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) đã mở phiên tòa xét xử công khai vụ án “Chống người thi hành công vụ” liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với bị cáo Nguyễn Văn Hoàng (SN 1980) và Nguyễn Văn Hiến (SN 1989, cùng trú tại thôn Bảo An, xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa). Hoàng và Hiến là hai anh em ruột.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Văn Hiến tại phiên xét xử.
Theo cáo trạng, khoảng 17h30 phút ngày 29/5/2021, tại khu vực xóm Tiến Thịnh (thôn Bảo An, xã Hoàng An), tổ công tác của Công an xã Hoàng An đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 đã phát hiện và xử lý Nguyễn Văn Hiệp (con trai của Nguyễn Văn Hoàng) là đối tượng cách ly tại nhà theo Quyết định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Hoàng An, đã có hành vi vi phạm ra khỏi nhà, không đeo khẩu trang và thả diều gần đường dây lưới điện cao thế. Sau đó, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Hiến đã có hành vi dùng dao phay, gậy tre đe dọa, tấn công thành viên tổ công tác.

Bị cáo Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Văn Hiến bị truy tố về tội Chống người thi hành công vụ, quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên xét xử, 2 bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và đều ăn năn hối hận.

Sau khi xem xét toàn bộ vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hoàng 12 tháng tù giam; Nguyễn Văn Hiến 10 tháng tù, cho hưởng án treo.

Trước đó, các đối tượng liên quan đến vụ án đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19: Nguyễn Văn Hoàng bị xử phạt 9,5 triệu đồng; Nguyễn Văn Hiến bị xử phạt 7,5 triệu đồng và Nguyễn Văn Hiệp bị xử phạt 4 triệu đồng.

Đây là vụ án “Chống người thi hành công vụ” liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 đầu tiên tại huyện Hiệp Hòa được đưa ra xét xử. Để tăng tính răn đe, giáo dục, phiên tòa được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống truyền thanh của huyện. Cũng tại phiên tòa, thông qua xét hỏi, HĐXX và Kiểm sát viên đã lồng ghép tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Thời gian chưa đến 1 tháng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hiệp Hòa và các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Hiệp Hòa đã điều tra và đưa vụ án trên ra xét xử nhanh chóng, kịp thời đã khẳng định tính nghiêm minh của pháp luật. Tất cả những hành vi vi phạm pháp luật, cố tình chống đối lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, đi ngược lại nỗ lực chung của cộng đồng trong phòng, chống dịch COVID-19, đều phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, góp phần ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, lây lan.

N.Minh