Chiều 19/7, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục phiên toà xét xử 54 bị cáo trong vụ án chuyến bay “giải cứu”, xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và một số tỉnh, thành.

Tự bào chữa, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn trình bày về hành vi của mình với Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn. Ảnh: Hà Tuân. 

Cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn đã nhắc lại toàn bộ quá trình liên hệ, “nhờ” Hoàng Văn Hưng giúp đỡ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky) và Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Bluesky), quá trình bố trí cho Hằng và Hưng gặp nhau tại nhà riêng của mình cũng như việc đưa tiền ở đâu, thời gian nào.

Theo bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, ban đầu, Hưng không thừa nhận việc hướng dẫn cho Hằng khai báo. Cho đến buổi đối chất, bị cáo Hưng mới thừa nhận việc hướng dẫn, có tiếp nhận bảy bản tường trình mang về để nghiên cứu, xem xét.

Cựu Phó Giám đốc Công an cho rằng, phiên tòa ngày hôm qua, hiểu một cách nào đó thì anh Hưng đã đe dọa đề nghị tách vụ án này ra, điều tra bổ sung lại, chị Hằng phải chịu thêm phiên toà khác. Tôi cho là anh Hưng đe dọa rất khéo léo, với tôi thì anh ý ngoặc thêm tội lừa đảo.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hoàng Văn Hưng. 

Trong phần bào chữa trước đó, bị cáo Hoàng Văn Hưng đã nêu nghi vấn vì sao các lần đưa tiền bị cáo Tuấn đều nhớ được mà lần đưa tiền 350.000 USD lại không nhớ ra ngày cụ thể?

Về việc này, bị cáo Tuấn nói mình "không thông minh, trí tuệ, nhớ dai đến mức như anh Hưng khai". Bị cáo không nhớ được thời gian cụ thể, sau này Cơ quan điều tra đưa cho bị cáo danh sách cuộc gọi giữa hai bị cáo thì Tuấn mới nhớ ra, lọc ra thời gian phù hợp.

Nói về quá trình bị điều tra, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nói rằng, Cơ quan điều tra làm rất khách quan, Viện Kiểm sát tham gia xét hỏi ngay từ ban đầu, làm việc rất thận trọng, chặt chẽ và ''tôi rất cảm ơn Viện Kiểm sát''.

Còn về việc bị cáo Hưng đặt câu hỏi: Nếu bị cáo Hưng chỉ lừa đảo 800.000 USD thì số tiền còn lại đi đâu? Về việc này, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn đặt vấn đề: “Nếu Cơ quan điều tra đủ chứng cứ kết luận được anh Hưng nhận thì anh Hưng không chỉ tội lừa đảo. Bây giờ không đủ chứng cứ thì tôi phải chịu trách nhiệm dân sự, rất lớn”.

Tại phiên tòa, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhiều lần cho rằng, trong vụ án này, bị cáo là người duy nhất không được hưởng lợi nhưng lại phải khắc phục số tiền rất lớn từ 40-50 tỉ đồng.

Bị cáo đã được anh em, bạn bè cho vay mượn để giúp khắc phục đến ngày hôm qua (18/7) là 1,8 triệu USD (hơn 40 tỉ đồng).

Bị cáo Tuấn tự nhận mình ngu nên phải chịu, vì thương người em.

Về bốn chai rượu mà cựu Điều tra viên Hoàng Văn Hưng khai có trong chiếc cặp có mã số, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: “Anh Hưng nói gì cho ổn, chứ thế nó trơ tráo quá. Mình cũng thế, anh Hưng cũng thế, cũng nhận hàng trăm chai rượu, biếu hàng trăm chai rượu, có người nào bỏ chai rượu vào cặp khóa số mang đi không?''. 

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, bị cáo đã để 2 túi tiền vào một cặp có mã số cũ của bị cáo. Buổi tối Hưng gọi cho tôi nói đã chuyển 350.000 USD còn 100.000 USD chưa chuyển được. 

Cũng theo bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, ngay buổi làm việc đầu tiên ở Cơ quan điều tra, bị cáo giữ uy tín, danh dự cho Hưng vì đang điều tra vụ án hối lộ lớn như thế, mà xảy ra hối lộ như này. Nhưng khi được thông báo Hưng đã chuyển đi từ lâu rồi thì ''thật sự tôi thất vọng, đau khổ và khai báo hết với Cơ quan điều tra''.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tự bào chữa trước Hội đồng xét xử. 

Cuối cùng nhắc đến người thân, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã không kìm nén được xúc động, bị cáo nói còn người mẹ già 87 tuổi, người bác ruột 102 tuổi là cán bộ tiền khởi nghĩa đang phải phụng dưỡng, gia đình bị cáo có truyền thống cách mạng… Do đó, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội xin HĐXX hưởng khoan hồng của pháp luật. Bị cáo thừa nhận đã sai, nhưng bản chất hành vi chỉ là môi giới, bản thân bị ung thư thực quản nên rất mong HĐXX xem xét cho mình được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Theo bản luận tội của Viện kiểm sát, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn bị xét xử tội “Môi giới hối lộ” với số tiền 1,65 triệu USD, giúp Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn gặp gỡ Hoàng Văn Hưng để ''chạy án''.

Cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội bị đề nghị mức án từ 6 - 7 năm tù.

Trước khi dừng lời, bị cáo Tuấn cho biết, bản thân rất ăn năn hối hận.

Vũ Phương - Ngọc Hà