TAND tỉnh Quảng Nam vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Sen (54 tuổi, trú phường Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam) về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy" quy định Điều 272 BLHS 2015.

Bị cáo Lê Sen là thuyền trưởng lái chiếc tàu du lịch bị lật chìm ở biển Cửa Đại, tỉnh Quảng Nam vào tháng 2/2022 khiến 17 du khách thiệt mạng. Theo cáo trạng, vào ngày 26/2/2022, bị cáo Sen điều khiển tàu Phương Đông số hiệu QNa-1152 (còn gọi là tàu Phương Đông 5) chở khách ra đảo Cù Lao Chàm để tham quan, du lịch. Thời điểm tàu xuất bến, trên tàu có 39 người gồm 36 hành khách (2 trẻ em) và 3 thuyền viên).

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lê Sen tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Sau khi lực lượng chức năng kiểm tra đảm bảo các điều kiện về an toàn thì cho tàu xuất bến Cửa Đại đến đảo Cù Lao Chàm để khách tham quan, ăn trưa và nghỉ ngơi tại đây. Đến chiều cùng ngày, tàu Phương Đông 5 được Ban quản lý bến thủy nội địa Cù Lao Chàm kiểm tra đảm bảo các điều kiện an toàn nên đã cấp phép cho xuất bến để về lại Cửa Đại. Tuy nhiên, trên đường di chuyển, tàu Phương Đông 5 không may bị lật chìm tại vùng biển Cửa Đại khiến 17 người tử vong.

Cơ quan chức năng xác định, tàu Phương Đông 5 khi chưa hoán cải được cho phép tốc độ tối đa khi quay vòng là dưới 9km/h. Khi tàu đã được hoán cải thì tốc độ tối đa khi tàu quay vòng được ghi trong giấy chứng nhận thẩm định thiết kế hoán cải phương tiện thủy nội do Cục đăng kiểm Việt Nam cấp là dưới 7,2 km/h.

Tuy nhiên, thời điểm xảy ra tai nạn, thuyền trưởng của tàu Phương Đông 5 đã điều khiển tàu quay vòng với tốc độ 20 km/h đến 25 km/h mà không giảm tốc độ đến mức an toàn theo quy định. Từ đó, gây ra vụ tai nạn chìm tàu khiến 17 người tử vong.

Từ kết quả điều tra, thuyền trưởng Lê Sen bị VKSND tỉnh Quảng Nam truy tố về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy" quy định tại điểm a khoản 3 Điều 272 BLHS 2015. Xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt bị cáo Lê Sen 7 năm tù.

Cũng liên quan đến vụ án này, đối với hành vi vi phạm của các tổ chức cá nhân, cơ quan tổ chức có liên quan đến hoạt động thi công đóng mới, cải hoán tàu Phương Đông 5, VKSND tỉnh Quảng Nam đã trả hồ sơ yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam điều tra bổ sung để đảm bảo việc giải quyết vụ án được toàn diện.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành hoạt động điều tra, trưng cầu giám định nhưng chưa có kết quả nên đã có quyết định về việc tách hành vi này để tiếp tục xác minh, xử lý khi có kết quả.

leftcenterrightdel
 Tàu Phương Đông 5 thời điểm gặp nạn.

Như Báo Bảo vệ pháp luật trước đó đã đưa tin, chiếc tàu cao tốc chở khách, đi từ đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) vào đất liền bị lật ở vùng biển Cửa Đại, TP Hội An lúc 14h10' ngày 26/2/2022. Trên tàu có 39 người gồm 36 hành khách, 3 thuyền viên. Trong ngày 26/2/2022, lực lượng chức năng đã cứu được 22 người, tìm thấy thi thể của 15 người. 2 người vẫn mất tích sau đó cũng được cơ quan chức năng tìm thấy trong tình trạng đã tử vong.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn, khắc phục hậu quả vụ tai nạn này. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Quảng Nam khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân, lưu ý kiểm tra vi phạm về điều kiện kinh doanh trên đường thủy nội địa, nhất là hoạt động chở khách tham quan du lịch trên đường thủy nội địa.

Siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm đối với hành vi chở quá số người quy định, kể cả xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp du lịch khi để xảy ra vi phạm, không để xảy ra các sự việc tương tự.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn. Vào cuộc điều tra, ngày 8/2/2023, Công an tỉnh Quảng Nam ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam thuyền trưởng Lê Sen.
Xuân Nha