Ngày 7/2/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Lê Sen (SN 1970, trú tại khối Phước Trạch, phường Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” theo Điều 272 BLHS 2015. Các quyết định đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

leftcenterrightdel
 Tống đạt khởi tố đối với bị can Lê Sen.

Như Báo Bảo vệ pháp luật trước đó đã đưa tin, chiếc tàu cao tốc chở khách, đi từ đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) vào đất liền bị lật ở vùng biển Cửa Đại, TP Hội An lúc 14h10' ngày 26/2/2022. Trên tàu có 39 người gồm 36 hành khách, 3 thuyền viên. Trong ngày 26/2/2022, lực lượng chức năng đã cứu được 22 người, tìm thấy thi thể của 15 người. 2 người vẫn mất tích sau đó cũng được cơ quan chức năng tìm thấy trong tình trạng đã tử vong.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn, khắc phục hậu quả vụ tai nạn này. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Quảng Nam khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân, lưu ý kiểm tra vi phạm về điều kiện kinh doanh trên đường thủy nội địa, nhất là hoạt động chở khách tham quan du lịch trên đường thủy nội địa.

leftcenterrightdel
 Phần mũi của chiếc tàu bị nạn bị vỡ một mảnh.

Siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm đối với hành vi chở quá số người quy định, kể cả xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp du lịch khi để xảy ra vi phạm, không để xảy ra các sự việc tương tự. Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn.

leftcenterrightdel
 Chiếc tàu bị nạn khi chưa được kéo vào bờ.

Cũng ngay trong tối 26/2/2022, Bộ Công an cũng đã cử tổ công tác vào TP Hội An để phối hợp với cơ quan chức năng địa phương để xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng khuya 26/2, Cục CSGT cho biết, Bộ Công an sẽ xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có sai phạm trong vụ tai nạn thương tâm này. Đồng thời, Cục CSGT cũng sẽ yêu cầu địa phương rà soát lại các phương tiện giao thông đường thủy, lái tàu... để đảm bảo an toàn, tránh vụ việc tương tự.

X.Nha