Ngày 22/9, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Tuyết (SN 1987, trú tại thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Khép lại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Tuyết 20 năm tù theo đúng tội danh bị VKSND TP Hà Nội truy tố. Bị hại trong vụ án là 12 cá nhân chuyển tiền cho bị cáo, để được hưởng lãi cao.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thị Tuyết tại phiên xét xử.
Theo cáo trạng truy tố, năm 2010, Nguyễn Thị Tuyết làm cộng tác viên bán hàng mỹ phẩm Ohui Hàn Quốc của Công ty LG Vina, có địa chỉ tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Đến năm 2013, Tuyết thôi không làm cộng tác viên bán hàng mỹ phẩm nữa.

Tháng 8/2019, do nợ nần và cần tiền chi tiêu cá nhân nên Tuyết đã nảy sinh ý đồ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ đó, Tuyết rêu rao, giới thiệu mình là nhân viên của Công ty LG Vina, có thể lấy được nguồn hàng mỹ phẩm nhãn hiệu Ohui với giá rẻ từ doanh nghiệp... Nhiều người muốn mua các mặt hàng mỹ phẩm Hàn Quốc từ Tuyết, nhưng chị ta không đủ lực nên cần mọi người hùn vốn, chỉ sau từ 3 - 9 ngày sẽ được thanh toán cả tiền gốc, lãi. Lợi nhuận từ việc đầu tư này rất cao, tùy theo từng mã hàng cụ thể.

Sau đó, Tuyết tự tạo ra các mã đơn hàng để mọi người tin tưởng và bỏ tiền ra đầu tư. Tuyết tự đặt ra các mã đơn hàng như: Mã 27 triệu đồng lãi 1 triệu đồng; Mã 50 triệu đồng lãi hơn 2 triệu đồng; Mã 72 triệu đồng lãi 2,4 triệu đồng…

Tin tưởng Tuyết là người làm ăn chân chính, đàng hoàng nên hàng chục cá nhân đã nhiều lần chuyển tiền cho Tuyết. Ban đầu, Tuyết đều trả cho các bị hại tiền gốc và lãi rất đầy đủ, đúng hạn, theo kiểu lấy của người này trả cho người kia và mỗi lần thanh toán tiền gốc, lãi cho bị hại ở lần này, Tuyết lại lôi kéo họ bỏ tiền đầu tư ở lần kế tiếp với số tiền ngày một lớn hơn.

Do không có việc buôn bán hàng hóa và sinh lời thật nên tháng 5/2022, Tuyết mất khả năng chi trả và bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Với thủ đoạn nêu trên, từ tháng 8/2019 đến ngày 27/5/022, Tuyết đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 12,1 tỷ đồng của 12 cá nhân ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Trong đó, người bị chiếm đoạt nhiều tiền nhất là hơn 5,4 tỷ đồng và người bị chiếm đoạt ít nhất gần 200 triệu đồng. Đến nay, bị cáo vẫn chưa khắc phục hậu quả được cho các bị hại.

Ngày 3/10/2022, sau hơn 4 tháng bỏ bốn, Tuyết đã ra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của bản thân.

Đưa Nguyễn Thị Tuyết ra xét xử, TAND TP Hà Nội khẳng định, cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ, đúng pháp luật. Vì các lẽ đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Tuyết 20 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

H.Nguyên