Đối với vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo cáo trạng, do cần tiền tiêu xài cá nhân, nên từ tháng 11/2020, Nguyễn Hoài G. (trú TP Đà Nẵng lập và sử dụng song song 2 tài khoản facebook (tài khoản “Mai Linh Nhi” xưng tên là Mai Linh Nhi, tài khoản “Nhi Hoàng” xưng tên là Trần Hồng Hoàng Nhi). Sau đó, G. sử dụng hai tài khoản này kết bạn qua facebook để làm quen, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Cụ thể, G. dùng cả hai tài khoản trên kết bạn và nói chuyện thường xuyên với anh Lê N.H.A (trú TP Đà Nẵng) qua facebook “Le Hai Anh”. Để tạo niềm tin cho đối phương,  “Linh Nhi” và “Hoàng Nhi” giới thiệu là bạn thân của nhau. Sau thời gian nói chuyện, anh H.A nảy sinh tình cảm với bạn facebook “Mai Linh Nhi” mặc dù chưa gặp mặt bao giờ. Sau đó, G. đã đưa ra thông tin gian dối và chiếm đoạt tiền của H.A  6 lần, với tổng trị giá là 15.490.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử bị cáo G. về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (Ảnh: VS)

Tiếp sau đó, với thủ đoạn như trên, G. khiến thêm hai nạn nhân nữa bị sập bẫy. Tổng cộng, G. đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 3 người, tổng trị giá tài sản chiếm đoạt là 45.093.000 đồng.

Về vụ án “Cướp giật tài sản”, theo cáo trạng, sáng ngày 25/9/2022, Nguyễn Quốc T. (trú TP Đà Nẵng) điều khiển xe môtô đi trên đường tới chỗ  làm. Khi đến ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Thị Minh Khai (TP Đà Nẵng), T. thấy chị Nguyễn Thị T.K (trú TP Đà Nẵng) cũng đang điều khiển xe môtô đi trên đường, hộc xe phía trước có để 1 chiếc ví bên trong có 1 điện thoại di động và 1.800.000 đồng.

T. nảy sinh ý chiếm đoạt nên liền đi theo chị K, rồi vượt lên bên trái, dùng tay giật chiếc ví sau  đó nhanh chóng bỏ chạy.

Tuy nhiên, đi được 1 đoạn thì xảy va chạm với một xe ôtô 5 chỗ nên bị té ngã và làm rớt lại chiếc ví của chị K. cùng 1 điện thoại di động của T.  T. điều khiển xe tẩu thoát, chị K. nhặt lại chiếc ví và điện thoại.

Tại phiên tòa, trước những tài liệu, chứng cứ và lập luận của Kiểm sát viên, lời khai của các bị cáo hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà Cơ quan điều tra đã thu thập được như: Biên bản tiếp nhận nguồn tin tội phạm, biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu liên quan, bản kết luận định giá, lời khai của các bị can, bị hại và nhân chứng.

Bị cáo Nguyễn Hoài G. và Trần Quốc T. đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và hối hận trước hành vi của mình.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử bị cáo T. về tội cướp giật tài sản.

Trong phần luận tội, đại diện VKS nhận định, đối với bị cáo Nguyễn Hoài G. vì mục đích hám lợi cá nhân, bị cáo đã bất chấp quy định của pháp luật, lợi dụng sự tiện ích của mạng xã hội, lập và sử dụng 2 tài khoản facebook khác nhau, nhằm tăng cường niềm tin cho bị hại, dùng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản trong thời gian dài. Do vậy, cần thiết phải có mức án nghiêm minh nhằm đảm bảo việc giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, bị cáo chưa đủ 18 tuổi, đồng thời có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. VKSND quận Hải Châu đề nghị xử phạt bị cáo G. từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm e khoản 2 Điều 174 BLHS.

Đối với bị cáo Trần Quốc T. có hành vi sử dụng xe môtô để cướp giật tài sản của người cũng đang điều khiển xe môtô nên rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe cho bị hại, người tham gia giao thông và kể cả bản thân bị cáo. Do vậy, cần thiết phải có mức án nghiêm minh nhằm đảm bảo việc giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. VKSND quận Hải Châu truy tố bị cáo về tội “Cướp giật tài sản” quy định tại điểm d khoản 2 Điều 171 BLHS đồng thời đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo từ 3 đến 4 năm tù.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của từng bị cáo và đề nghị của đại diện VKSND quận Hải Châu, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoài G. mức án 2 năm 6 tháng tù và bị cáo Trần Quốc T. mức án 3 năm 6 tháng tù.

Đây là hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội, mang tính răn đe và là bài học cho những kẻ đang có ý định phạm tội. Thông qua phiên tòa, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên của VKSND quận Hải Châu cũng được học hỏi và tích lũy thêm kinh nghiệm về phương pháp, kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự.

 

Lê Viết Sĩ – VKSND quận Hải Châu