Theo Cáo trạng truy tố của Viện 51 và diễn biến tại phiên tòa: Khi đang trong thời gian điều trị chấn thương bàn chân tại Bệnh xá 24, Trung đoàn 143, đêm ngày 23/5/2021, Nguyễn Phong Quý đã tự ý rời bỏ đơn vị và không có ý định quay trở lại nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau khi trốn ra ngoài, Quý đón xe vào tỉnh Bình Dương làm công nhân, đến tháng 1/2022 Quý rời Bình Dương về nhà người quen tại tỉnh Kon Tum làm thuê. Ngày 13/4/2022, Nguyễn Phong Quý bị Công an xã Đăk Long, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum bắt truy nã và chuyển hồ sơ cùng bị can về Cơ quan điều tra hình sự khu vực 1, Quân khu 5 để xử lý theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát quân sự khu vực 51, Quân khu 5 đọc cáo trạng truy tố.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Phong Quý đã xâm phạm chế độ nghĩa vụ quân sự, trực tiếp ảnh hưởng đến việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, xây dựng nền nếp chính quy của đơn vị. Điều đáng lên án, Quý rời bỏ đơn vị nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời điểm hàng vạn lượt cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh xung phong lên tuyến đầu cùng nhân dân cả nước chống lại dịch bệnh COVID-19. Hành vi đào ngũ của Quý đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Phong Quý tại tòa.

Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo Quý đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận ra hành vi đào ngũ của mình vi phạm nghiêm trọng pháp luật Nhà nước, kỷ luật của Quân đội. Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 402 Bộ luật Hình sự và đề nghị của Viện kiểm sát, Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phong Quý 22 tháng tù. Mức hình phạt trên đã thể hiện được tính nghiêm minh và tinh thần nhân đạo, khoan hồng của pháp luật đối với hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh chung cho những quân nhân coi thường pháp luật, thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, thiếu trách nhiệm đối với xã hội, đất nước.

Cùng ngày, Viện 51 đã phối hợp với Tòa án quân sự khu vực 1 tổ chức phiên họp liên ngành để rút kinh nghiệm xét xử vụ án theo đúng quy định của pháp luật./
Thiếu tá Trương Văn Hạnh - Trân Định