Theo cáo trạng, từ năm 2019 và năm 2021, Bùi Đoàn Thị Anh Thư thông qua công việc và các mối quan hệ xã hội đã quen biết với các chị Lê Thị Hiền (SN 1994, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), Phạm Thị Bảo Quyên (SN 1987, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), Trần Thị Linh Giang (SN 1990, trú quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), Trương Thị Quỳnh Anh (SN 1972, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) và Tôn Nữ Thùy Trâm (SN 1991, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Bùi Đoàn Thị Anh Thư đầu tư tiền ảo Fnet thua lỗ, nên để có tiền tiếp tục chơi tiền ảo và trả nợ, Thư nói với chị Hiền, Quyên, Giang, Anh và Trâm cần tiền góp vốn mua bán bất động sản, cần tiền làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng để vay tiền, hứa hẹn sẽ trả lại tiền trong thời gian ngắn và đồng ý trả lãi suất cao. Với thủ đoạn này, Bùi Đoàn Thị Anh Thư đã chiếm đoạt tiền của 5 bị hại.

Cụ thể, chiếm đoạt của chị Hiền số tiền hơn 2,210 tỉ đồng. Chị Hiền và Thư cùng bán hàng mỹ phẩm online với nhau. Khoảng cuối tháng 3/2019, Thư nói cần tiền để giải quyết việc gia đình và hỏi mượn tiền của chị Hiền. Để tạo lòng tin, những lần mượn tiền ban đầu, Thư đều trả đầy đủ đúng hẹn.

Sau đó, Thư nói cần tiền để góp vốn buôn bán bất động sản, đáo hạn ngân hàng, chị Hiền tin tưởng nên trong một thời gian dài từ tháng 3/2019 đến tháng 1/2021, nhiều lần đưa cho Thư với tổng số tiền hơn 2,210 tỉ đồng. Để che giấu hành vi gian dối của mình và tiếp tục chiếm đoạt tiền của chị Hiền, sau mỗi lần lấy được tiền từ chị Hiền, Thư đều chuyển trả một phần tiền chiếm đoạt (Thư nói trả lãi và trả tiền vay) cho chị Hiền.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Thư tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Tổng số tiền Thư chuyển trả cho chị Hiền là hơn 1,720 tỉ đồng. Số tiền chiếm đoạt còn lại, Thư sử dụng để đầu tư tiền ảo Fnet, trả nợ và tiêu xài cá nhân hết. Đến tháng 2/2021, Thư báo với chị Hiền bị vỡ nợ, không có khả năng trả lại tiền. Sau đó, Thư đã bồi thường cho chị Hiền số tiền 107 triệu đồng; số tiền còn chiếm đoạt của chị Hiền là hơn 383 triệu đồng.

Thư chiếm đoạt của chị Quyên số tiền hơn 9,233 tỉ đồng. Thư lợi dụng mối quan hệ giữa chồng của mình và chị Quyên cùng làm việc tại ngân hàng V. chi nhánh Đà Nẵng. Thư nói với chị Quyên có một số khách hàng cần đáo hạn ngân hàng và nhờ Thư huy động tiền giúp.

Chị Quyên đồng ý cho Thư vay mượn tiền nhiều lần với hình thức đưa tiền mặt, chuyển khoản. Để chị Quyên không phát hiện hành vi gian dối của mình, sau khi chiếm đoạt tiền, Thư chuyển trả một phần tiền chiếm đoạt cho chị Quyên và nói trả tiền lãi và tiền vay, tổng số tiền Thư đã trả lại cho chị Quyên là hơn 7,539 tỉ đồng.

Đến đầu tháng 2/2021, Thư thông báo với chị Quyên bị vỡ nợ, không có khả năng trả lại tiền. Sau đó, Thư nhờ gia đình bồi thường cho chị Quyên số tiền 364 triệu đồng; số tiền còn chiếm đoạt của chị Quyên là hơn 1,329 tỉ đồng.

Với “chiêu trò” tương tự, Thư chiếm đoạt của chị Giang số tiền 890 triệu đồng; chị Quỳnh Anh số tiền 1,940 tỉ đồng; chị Trâm hơn 3,273 tỉ đồng.

Đáng nói, nạn nhân của Thư trong vụ án này đều là chỗ thân thiết như bạn học cũ, hàng xóm, đồng nghiệp của chồng và bạn làm ăn. Toàn bộ số tiền lừa đảo, chiếm đoạt của các nạn nhân, Thư sử dụng để đầu tư tiền ảo Fnet, trả nợ, tiêu xài cá nhân hết.

Cáo trạng kết luận, Thư vay tổng số tiền của 5 nạn nhân là 17.547.686.000 đồng. Trong đó, Thư đã trả tiền lãi và tiền vay cho các bị hại với tổng số tiền 13.455.485.000 đồng, số tiền chiếm đoạt là 4.092.191.000 đồng.

HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Bùi Đoàn Thị Anh Thư mức án 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

L.T