3 đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam, gồm: N.V.L (SN 1999, trú tại thôn Tân Độ, xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội), V.H.T (SN 2003, trú tại thôn Tân Độ, xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) và N.A.V (SN 2003, trú tại thôn Phí Trạch, xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội).

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm sát việc hỏi cung bị can.

Theo kết quả điều tra ban đầu xác định: Ngày 18/5, N.V.L thông qua ứng dụng Zalo có tên “Nguyễn Văn Việt” đăng ký bằng số điện thoại 0355.407.649 do L. quản lý, sử dụng để tư vấn vay tiền và yêu cầu ông Hoàng Văn Đ. (SN 1967, trú tại tổ 8, phường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Bắc Kạn) chuyển tiền phí rồi thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Đ với tổng số tiền 43.780.000 đồng. 

Sau khi tiền được chuyển đến tài khoản ngân hàng số 6568828386 – Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) mang tên TRAN THI DIEM TRINH, với vai trò là người quản lý và sử dụng tài khoản này, N.A.V đã chuyển số tiền này đến tài khoản ngân hàng do Lê Thị Quyên quản lý với mục đích là rửa số tiền chiếm đoạt được. Sau đó, Lê Thị Quyên tiếp tục chuyển tiền trên đến một tài khoản ngân hàng tên Nguyễn Thị Thanh Nhàn, rồi Nhàn tiếp tục chuyển đến tài khoản ngân hàng của Lê Thị Dung (người yêu T). Từ đó, theo sự hướng dẫn của T, Dung mới chuyển số tiền 5.400.000 đồng cho N.V.L, số tiền còn lại T  đưa tiền mặt cho L 40.000.000 đồng. Số tiền này bao gồm số tiền L chiếm đoạt được của ông Hoàng văn Đ vào ngày 18/5/2023 và của bị hại khác.

Đối với V.H.T và N.A.V, mặc dù không được hưởng lợi từ hành vi lừa đảo chiếm đoạt của L. Tuy nhiên, T và V đều biết L có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong khoảng thời gian từ tháng 3/2023 đến thời điểm bị phát hiện. Bản thân T và V nhận thức số tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng số 6568828386 – Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) mang tên TRAN THI DIEM TRINH ngày 18/5/2023, là do N.V.L thực hiện hành vi phạm tội mà có và vẫn giúp sức cho L thực hiện hành vi phạm tội. 

Cụ thể, để rửa số tiền này trước khi chuyển cho L, giữa T, V và L có sự trao đổi, thống nhất nhất định để thực hiện hành vi, vi phạm bằng cách giúp sức chuyển số tiền lừa đảo được đến nhiều tài khoản khác nhau nhằm mục đích rửa, làm sạch tiền, tránh sự phát hiện của Cơ quan Công an. Qua kiểm tra nội dung trong điện thoại di động của N.A.V phát hiện tài liệu xác định tại thời điểm ngày 18/5/2023, V là người trực tiếp quản lý và sử dụng tài khoản ngân hàng số 6568828386 – Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) mang tên TRAN THI DIEM TRINH.  

Căn cứ vào kết quả điều tra cùng các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Kạn đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với N.V.L , V.H.T và N.A.V về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Hiện, Cơ quan điều tra Công an TP Bắc Kạn đang tiếp tục tục điều tra để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Mai Linh