Ngày 20/8, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Đinh Công Tỉnh (SN 1995, trú quận Thanh khê), Nguyễn Hoàng Minh Dũng (SN 1996, trú quận Gò vấp, TP Hồ Chí Minh), Lê Văn Hoàng Thịnh (SN 1995, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, ngày 13/5/2018, Tỉnh liên hệ với đối tượng tên Phúc (không rõ nhân thân lai lịch) ở TP Hồ Chí Minh hỏi mua 500 viên thuốc lắc và 20g ma túy loại khay. Phúc đồng ý bán với giá 80 triệu đồng và hẹn vào yêu cầu Tỉnh vào tận nơi giao dịch. Tỉnh mang theo tiền rủ thêm bạn là Hoàng Châu Vĩ (SN 1988, trú quận Hải Châu) đi cùng. Đến ngày 14/5, Tỉnh liên lạc lại với Phúc rồi hai người hẹn gặp nhau ở quán cà phê ở quận Gò Vấp để giao dịch. Tuy nhiên khi đến quán, không phải đích thân Phúc mang hàng đến mà là một người thanh niên lạ đến nhận tiền. Vĩ đi vào quán nhận “hàng” rồi cả hai đi về khách sạn.

Tại đây do còn bận việc, nên Tỉnh liên lạc với Nguyễn Hoàng Minh Dũng nhờ cầm số ma túy này về Đà Nẵng cùng Vĩ với đề nghị sẽ thanh toán hết chi phí của chuyến đi. Đến 11h ngà 15/5, Vĩ  mang hộp đựng ma túy (Vĩ khai không biết trong đựng gì) đến ga đường sắt Sài Gòn gặp Dũng. Sau đó cả hai lên tàu về Đà Nẵng. Khi gần đến Ga Đà Nẵng, Tỉnh gọi nhờ giữ giúp gói ma túy Vĩ đang cầm thì Dũng đồng ý.

Khi đặt chân đến Đà Nẵng, Tỉnh tiếp tục gọi điện bảo Dũng mang ma túy về thuê khách sạn trên đường Thanh Tịnh (TP. Đà Nẵng)  rồi có người đến lấy sau.

Cùng lúc đó, Tỉnh gọi điện cho Lê Hoàng Văn Thịnh nhờ đến khách sạn Dũng ở lấy ma túy mang về nhà cất giữ. 

Sáng ngày 16/5,  khi Thịnh đến gặp Dũng chuẩn bị nhận đồ thì  Đồn Biên phòng Hải Vân phát hiện, bắt quả tang. Dũng ngay lập tức cầm hộp đựng ma túy chạy vào nhà vệ sinh phi tang xuống bồn nhưng chưa kịp xả hết thì bị tịch thu 134,647g ma túy loại MDMA.

Mục đích mua, vận chuyển ma túy của Tỉnh, Dũng, Thịnh là để bán lại cho các đối tượng khác.

Ngoài tham gia vận chuyển ma túy cho Tỉnh, lực lượng chức năng còn bắt quả tang Dũng có hành vi cất giấu 1,152g ma túy loại Ketamine nhằm mục đích sử dụng, nếu có ai mua sẽ bán lại.

Dũng và Tỉnh đều là con nghiện ma túy. Tỉnh từng bị Công an phường xử phạt  vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Đối với Hoàng Châu Vĩ là người đi mua ma túy, vận chuyển và bán ma túy cho Tỉnh. Tuy nhiên, Vĩ khai không biết trong hộp Tỉnh nhờ mang là gì. Việc trao đổi giữa Tỉnh và Vĩ như thế nào Dũng hoàn toàn không biết. Hiện nay, Vĩ cũng đã đi khỏi địa phương. Với chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án chưa đủ kết luận Vĩ tham gia mua bán trái phép chất ma túy. Cơ quan điều tra tiếp tục tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau.

Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa Dũng và Thịnh đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện Viện kiểm sát. Riêng Đinh Công Tỉnh trong quá trình điều tra liên tục thay đổi lời khai. Tại phiên tòa bị cáo không thừa nhận mua 500 viên ma túy.

Bị cáo khai nhận bị cáo chỉ mua 40 viên ma túy với giá 12 triệu đồng từ Phúc rồi nhờ Dũng mang về Đà Nẵng. Sau đó, nhờ Thịnh qua lấy về cất hộ.

Khi đại diện Viện kiểm sát hỏi bị cáo khai mua và nhờ Dũng vận chuyển giúp 40 viên ma túy thì tại sao tang vật lực lượng chức năng thu giữ tại thời điểm bắt quả tang là 398 viên nén cùng một số mảnh vỡ.

leftcenterrightdel
 3 bị cáo Dũng, Thịnh, Tỉnh (từ trái qua phải) tại phiên tòa xét xử.

“Bị cáo cầm 80 triệu đi vào Sài Gòn để mua một số đồ dùng. Bị cáo chỉ sử dụng 12 triệu để mua 40 viên ma túy với giá 300 nghìn đồng/viên. Lúc quay về Đà Nẵng bị cáo còn cầm 34 triệu tiền về nữa. Như vậy với số tiền bị cáo mang đi và về thể hiện bị cáo không thể mua được 500 viên.

Còn về số ma túy còn lại trong hộp bị thu giữ bị cáo không biết. Bị cáo cũng chỉ mua về để sử dụng chứ không phải để sử dụng.”- Dũng trả lời câu hỏi của Viện kiểm sát.

Về số lượng ma túy, tại phiên tòa, Dũng và Thịnh khai, biết Tỉnh mua ma túy về sử dụng và bán lại. Cụ thể, có bao nhiêu viên trong hộp mà Tỉnh đưa cho thì hai bị cáo không không rõ, Tỉnh cũng không nói.

Dũng cho biết, trong số ma túy bị thu giữ chỉ có túi 1,152g ma túy loại Ketamine là của bị cáo, còn lại là của Tỉnh.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo cho biết số tiền còn lại mình cầm từ TP Hồ Chí Minh về là gần 34 triệu đồng. Tuy nhiên lúc lập biên bản bắt giữ, do bị cáo có trình bày vợ sắp sinh, mong muốn được trả lại 30 triệu đồng nên phía Bộ độ Biên phòng Hải Vân có xem xét và đưa trả cho vợ bị cáo 30 triệu đồng nhưng không lập biên bản.

Trong phần luận tội, Viện kiểm sát nhận định, dựa trên các tài liệu chứng cứ, lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đu căn cứ để khẳng định hành vi của 3 bị cáo đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Mặc dù tại phiên tòa bị cáo Tỉnh không thừa nhận tội, thay đổi lời khai. Bị cáo cho rằng lời khai trong quá trình điều tra khai trong trạng thái tinh thần không tỉnh táo, có bị ép cung đánh đập. Tuy nhiên, dựa trên biên bản bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp bị cáo tự khai ra hành vi của mình, khai ra mua của Phúc 500 viên ma túy giá 80 triệu đồng. Dũng và Thịnh không biết và chưa bao giờ khai về nhân vật tên Phúc này.

Bị cáo nhận sử dụng 12 triệu để mua 40 viên ma túy, số tiền 80 triệu mang đi không đủ để mua 500 viên ma túy. Về chi tiết này, đại diện Viện kiểm sát cho biết, cáo trạng chỉ xác nhận bị cáo mua ma túy với giá 80 triệu chứ không đề cập bị cáo mang đi bao nhiêu tiền.

Việc thay đổi lời khai của Tỉnh nhằm chối bỏ trách nhiệm về hành vi của mình. Mức án Viện kiểm sát đề nghị đối với hành vi phạm tội của các bị cáo là: Đinh Công Tỉnh, Nguyễn Hoàng Minh Dũng cùng mức án 20 năm tù.  Lê Văn Hoàng Thịnh mức án 15 – 16 năm tù.

Sau hai ngày xét hỏi, dựa trên các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, cũng như lời khai của bị cáo, những người liên quan, HĐXX khẳng định, bản cáo trạng của VKS  truy tố bị cáo là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Đây là hành vi có tính chất đồng phạm. Các bị cáo mặc dù biết rõ tác hại của ma túy, biết được quy định của pháp luật nhưng vì lợi nhuận, thỏa mãn nhu cầu sử dụng vẫn làm.

Bị cáo Tỉnh là người khởi xướng, bỏ tiền mua ma túy, trực tiếp vào  giao dịch ma túy. Bị cáo Dũng tham gia mua ma túy về bán lại, đồng phạm giúp sức tích cực khi nhận vận chuyển ma túy giúp Tỉnh về giao lại cho người khác đi bán. Bị cáo Thịnh dù không tham gia mua ở TP Hồ Chí Minh, không vận chuyển, nhưng vẫn đồng ý đi lấy và bán lại cho đối tượng khác.

Với hành vi này, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Tỉnh 20 năm tù, Dũng 19 năm tù và Thịnh 16 tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ngoài ra tuyên phạt bổ sung bị cáo Tỉnh số tiền 50 triệu đồng, Dũng 30 triệu đồng, Thịnh 20 triệu đồng.

Lê Tâm