Ngày 3/10, VKSND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa phối hợp với TAND cùng cấp xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Lưu Trấn Nguyên (Liu Chen Yuan) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự; Nguyễn Thị Hải Yến và Chu Đức Luân về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” theo khoản 2 Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, trong khoảng thời gian từ 12/6/2021 đến ngày 4/4/2022, Lưu Trấn Nguyên (Quốc tịch Đài Loan) nhập cảnh vào Việt Nam và lấy danh nghĩa Công ty TNHH Quốc tế Gia Nguyên hợp tác với Công ty Cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu Hoàng Hưng tại Hà Nội để tư vấn cho người lao động sang Đài Loan làm việc.

Nguyên đã nhận hồ sơ của các công dân Việt Nam có nhu cầu sang Đài Loan rồi thực hiện một số quy trình theo các bước làm thủ tục xuất cảnh đi thăm thân, giải quyết thủ tục ly hôn và xuất cảnh sang Đài Loan để lao động.

Từ đó, người lao động tin tưởng gửi tiền cho Nguyên, tổng số tiền mà Lưu Trấn Nguyên đã chiếm đoạt của 13 bị hại tại các tỉnh Thanh Hóa, Thái Bình, Phú Thọ là trên 800 triệu đồng. 

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Đối với Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Nam Diệm Thái Nguyên mặc dù biết Nguyên không còn thị thực để được ở lại Việt Nam, nhưng khi được Nguyên cho tiền và hứa hẹn các điều kiện vật chất khác Yến đã che giấu cho Nguyên ở lại Việt Nam trái phép từ cuối tháng 4/2021 đến đầu tháng 10/2021.

Ngoài ra, trong thời gian tháng 2/2022, mặc dù Công ty TNHH thương mại Nam Diệm Thái Nguyên đã dừng hoạt động, không có nhu cầu sử dụng lao động tuy nhiên để có cơ sở làm thủ tục bảo lãnh, chuyển đổi thị thực cho 2 trường hợp người Trung Quốc được ở lại Việt Nam, Yến đã thông qua Chu Đức Luân là cán bộ Công an, trực tiếp quản lý lĩnh vực cư trú của người nước ngoài tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên và lấy danh nghĩa công ty mình để làm thủ tục cho 2 trường hợp người Trung Quốc được cư trú tại Việt Nam không đúng quy định.

Đối với Chu Đức Luân, qua công tác quản lý, Luân biết công ty của Yến không có nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài, vì công ty đang dừng hoạt động nhưng vì hám lợi Chu Đức Luân đã đứng ra hướng dẫn và xây dựng hồ sơ cho Yến khôi phục hoạt động của Công ty TNHH thương mại Nam Diệm Thái Nguyên và lấy danh nghĩa công ty này bảo lãnh xin cấp phép lao động và chuyển đổi sang thị thực lâu dài để 2 người Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Phòng 1 VKSND tỉnh thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án.

Kiểm sát viên Phòng 1 VKSND tỉnh được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án đã chủ động nghiên cứu kỹ hồ sơ, tài liệu chứng cứ, chuẩn bị kĩ những tình huống đối đáp với luật sư bào chữa.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục tố tụng, việc chấp hành pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và những người tham dự phiên Tòa; thực hiện việc xét hỏi, tranh luận, đối đáp đầy đủ, thuyết phục để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo.

Phần tranh luận, luận tội của Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện, đặc điểm nhân thân, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị mức hình phạt phù hợp với hành vi bị cáo gây ra.                        

Hội đồng xét xử đã căn cứ vào hồ sơ vụ án, kết quả xét hỏi, tranh tụng, các tài liệu, chứng cứ được làm rõ tại phiên tòa, quan điểm của Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, tuyên phạt Lưu Trấn Nguyên 12 năm tù; Nguyễn Thị Hải Yến 4 năm tù và Chu Đức Luân 3 năm tù cho hưởng án treo.                                                       

Phan Hải