Trước đó, ngày 14/9, TAND tỉnh Lạng Sơn đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo gồm: Vũ Bích Vân (SN 1971); Ong Thị Thụy (SN 1963); Vũ Thị Nga (SN 1965) cùng trú tại khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn; Trình Thị Sang (SN 1960), trú tại khối 9, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn và Ngô Như Nghiệp (SN 1970), trú tại thị trấn Cẩm Giang, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên toà.

Ngay sau phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Vũ Bích Vân và 4 bị cáo khác trong vụ án.

Đại diện Viện kiểm sát nhận định, hành vi của các bị cáo khi đưa ra những nội dung tường thuật mang tính chất suy diễn, quy chụp của cá nhân làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, gây khó khăn, cản trở cho hoạt động của Thanh tra Chính phủ và chính quyền các cấp của tỉnh Lạng Sơn cũng như việc thực thi pháp luật và triển khai thực hiện chính sách phát triển kinh tế – xã hội, làm suy giảm lòng tin của Nhân dân, gây mất ổn định an ninh trật tự, tác động xấu đến quá trình triển khai thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khác trên địa bàn.

Các bị cáo cần phải bị cách ly với xã hội để rút ra bài học kinh nghiệm, có thời gian suy ngẫm về hành vi của mình; đồng thời tăng cường tính giáo dục, răn đe đối với những ai có hành vi và tư tưởng sai lệch như các bị cáo.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà.

Tại phiên toà, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, khi được nói lời sau cùng đều mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau phần nghị án, Hội đồng xét xử đánh giá hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu tới trị an xã hội, cáo trạng của VKSND tỉnh Lạng Sơn truy tố các bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các bị cáo đều có đầy đủ hành vi năng lực dân sự; trong đó bị cáo Vũ Bích Vân đóng vai trò tích cực nhất.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo, Hội đồng xét xử quyết định bị cáo phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Vũ Bích Vân 5 năm tù, Ong Thị Thuỵ 3 năm tù, Vũ Thị Nga 3 năm tù, Trình Thị Sang 2 năm tù và Ngô Như Nghiệp 2 năm 6 tháng tù.

Đây là bài học đắt giá cho các hành vi coi thường pháp luật, lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; đồng thời là lời cảnh tỉnh cho những trường hợp đăng tải, chia sẻ, bình luận thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc trên mạng xã hội.

P.V