Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Lạng Sơn, năm 2004, 2005 UBND tỉnh Lạng Sơn, UBND thành phố Lạng Sơn thực hiện dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.

Quá trình thực hiện dự án, các bị cáo Vũ Bích Vân, Ong Thị Thụy, Trình Thị Sang, Vũ Thị Nga không đồng ý với việc thực hiện dự án của các cơ quan chuyên môn và các cấp chính quyền của tỉnh Lạng Sơn nên đã khiếu nại, tố cáo.

Mặc dù khiếu nại, tố cáo của các bị cáo đã được các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Lạng Sơn và Thanh tra Chính phủ giải quyết theo đúng quy định của pháp luật nhưng các bị cáo vẫn không đồng ý.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà.

Vì vậy, từ năm 2017 - 2022, các bị cáo đã lập các trang Facebook để quay phát trực tiếp công khai quá trình tập trung khiếu nại, tố cáo; năm 2022 các bị cáo cùng với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án và những người khác đến TP Hà Nội tập trung đông người, căng băng rôn, hô hào tại những nơi công cộng và khu vực gần trụ sở các cơ quan Trung ương, khu vực nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng...

Mặt khác, bị cáo Ngô Như Nghiệp đã có rất nhiều bình luận tiêu cực, thiếu văn hóa, xâm phạm đến uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn; UBND thành phố Lạng Sơn; UBND phường Vĩnh Trại.

Đại diện Viện kiểm sát nêu rõ căn cứ truy tố các bị cáo ra trước TAND tỉnh Lạng Sơn về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Ngay sau thủ tục bắt đầu phiên toà, Hội đồng xét xử sẽ tiến hành phần xét hỏi và tranh luận. Phiên toà dự kiến diễn ra trong 3 ngày, ngày 14,15 và 18/9/2023.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Vũ Bích Vân thời điểm bị khởi tố, bắt tạm giam.

Việc cố tình không chấp hành và đi ngược lại với chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cần phải bị xử lý nghiêm minh, cảnh tỉnh cho những đối tượng đã và đang có hành vi vi phạm pháp luật, gây mất ổn định về an ninh trật tự.

H.P