Theo cáo trạng truy tố, vào khoảng 12h ngày 7/5/2020 do mẫu thuẫn trong quan hệ tình cảm nên Nguyễn Doãn Vạn tìm đến nhà của bà Trần Thị Lài (SN 1969, địa chỉ số 7, ngõ 53 đường Quang Trung thuộc tổ dân phố 3, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) là vợ cũ nhưng không đăng ký kết hôn để giải quyết chuyện tình cảm.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Doãn Vạn tại phiên tòa.

Tại đây, khi Nguyễn Doãn Vạn thấy bà Trần Thị Lài đi từ tầng trên xuống thì dùng dao lao vào đâm nhiều nhát vào người bà Lài, thấy vậy ông Nguyễn Đình Báo, SN 1968, là chồng bà Lài) vào can ngăn cũng đâm trọng bị thương. 

Hậu quả bà Trần Thị Lài bị tử vong trên đường đi cấp cứu, còn ông Nguyễn Đình Báo bị thương đang phải điều trị tại bệnh viện với tỷ lệ thương tật 25%.

Sau khi gây án và sau 8h lẩn trốn khỏi hiện trường, đến 22h cùng ngày Nguyễn Doãn Vạn đã bị Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an các huyện bắt giữ tại huyện Can Lộc, cách nơi xảy ra vụ án 15 km.

Theo trình bày của Vạn tại phiên tòa: “Bị cáo có quan hệ tình cảm với chị Lài Trong 12 năm quen nhau, chị L. không chỉ quan tâm, yêu thương Vạn mà còn chăm sóc, đối xử nghĩa tình với người thân của bị cáo. Không chỉ vậy, trong quá trình Vạn chấp hành án phạt tù, chị Lài vẫn luôn đối xử tốt, thường xuyên thăm nom khiến bị cáo vô cùng cảm kích”.

“Từ lâu, trong thâm tâm Vạn đã luôn coi chị Lài là vợ mình. Dù hai người chung sống với nhau không có bất cứ ràng buộc nào về mặt pháp lý. Tuy nhiên đến cuối năm  2015, Vạn trở về địa phương, uất ức, cay cú vì cảm thấy bị phản bội; thêm vào đó, sau một thời gian dài thuyết phục chị Lài quay lại nhưng không được, Vạn nung nấu ý định trả thù”.

Tại phiên xử sơ thẩm, Nguyễn Doãn Vạn trình bày chi tiết, cụ thể về nguyên nhân, diễn biến hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bị cáo thể hiện sự bất mãn, cho rằng, hành vi phạm pháp của bản thân là “không lừa dối lương tâm, trái với nguyên tắc sống của bị cáo”.

Chủ tọa phiên tòa đề nghị “muốn nhìn thấy thái độ ăn năn, hối cải của bị cáo. Đó sẽ là cơ sở quan trọng để HĐXX cân nhắc, xem xét cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”. Tuy nhiên, Nguyễn Doãn Vạn khẳng định đó là kết cục cuối cùng dành cho kẻ phản bội và bị cáo không ân hận về hành vi của mình.

Được biết, vào năm 1996 Nguyễn Doãn Vạn bị kết án 10 năm 2 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản". Đến năm 2005 khi thi hành án xong Vạn trở về quê và sống chung với bà Trần Thị Lài như vợ chồng, nhưng không kết hôn. Tuy nhiên vào năm 2005, Nguyễn Doãn Vạn lại bị TAND thị xã Hồng Lĩnh xử phạt 36 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đến năm 2007, Nguyễn Doãn Vạn tiếp tục bị Công an bắt về tội "Cướp tài sản" và bị TAND huyện Thạch Hà tuyên phạt tổng mức án là 8 năm tù về tội “Cướp tài sản” và “Đánh bạc”. Sau khi bản án có hiệu lực, Vạn thi hành án phạt tù tại Trại giam Đồng Sơn (Quảng Bình).

Trong thời gian Vạn đi thụ án, bà Lài ở nhà kết hôn với ông Báo.

Sau khi ra tù vào năm 2015, Nguyễn Doãn Vạn trở về thị xã Hồng Lĩnh sinh sống và biết bà Lài lấy chồng nên ấm ức. Nhiều lần gọi điện hỏi thăm song không được đáp trả tình cảm của người cũ nên Vạn lên kế hoạch trả thù. Đến ngày 7/5/2020 thì gây ra sự việc trên.

Tại phiên tòa sau quá trình cân nhắc, đánh giá và xem xét một cách khách quan, toàn diện, HĐXX nhận thấy, Nguyễn Doãn Vạn không còn khả năng để có thể cải tạo, giáo dục làm người có ích. Việc loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội là điều cần thiết, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật; đồng thời, có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Trên cơ sở đó, vào chiều ngày 24/9/2020 HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Doãn Vạn mức án tử hình về tội danh "Giết người"./.

Phú Vinh