Yêu cầu đương sự phải đưa 1,5 tỉ đồng để xử thắng kiện

VKSND tối cao vừa mới ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Võ Đình Sớm (SN 1968, cựu Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai) về tội "Nhận hối lộ”, theo quy định tại khoản 4 Điều 354 BLHS.

leftcenterrightdel
 Ông Võ Đình Sớm (cựu Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai).

Theo cáo trạng, ông Sớm được phân công giải quyết vụ án dân sự "Tranh chấp quyền sử dụng đất" giữa nguyên đơn là Phan Anh Tuấn (trú tại TP Pleiku) và bị đơn là Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ.

Quá trình giải quyết vụ án, diện tích tranh chấp thực tế là 11.897 m2. Trong đó, có 8.311,6 m2 đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, còn lại 3.585,4 m2 chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, tổ chức nào.

Do đó, Sớm đã hướng dẫn ông Tuấn thay đổi nội dung khởi kiện yêu cầu Tòa án công nhận quyền sử dụng đất cho ông Tuấn đối với diện tích 3.585,4 m2 nằm ngoài diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ.

Đến tháng 5/2023, ông Sớm gọi điện ông Tuấn đến phòng làm việc của mình tại TAND tỉnh Gia Lai. Tại đây, ông Sớm yêu cầu ông Tuấn phải đưa tiền nếu muốn được xử thắng kiện.

Lúc này, ông Tuấn nói không có tiền, nhưng đề nghị nếu được xử thắng kiện sẽ cho ông Sớm 10m chiều rộng mặt đường tại thửa đất tranh chấp. Tuy nhiên, ông Sớm từ chối và yêu cầu ông Tuấn đưa 1,5 tỉ đồng để ông "đưa cho 3 cơ quan chức năng ở tỉnh Gia Lai".

Ngày 20/6/2023, ông Sớm ký quyết định đưa vụ án ra xét xử và ấn định thời gian mở phiên tòa là ngày 11/7/2023, nhưng sau đó phiên tòa đã bị hoãn do vắng mặt đương sự.

Khoảng 10h ngày 24/7/2023, ông Tuấn gọi điện thoại cho ông Sớm để hỏi về việc giải quyết vụ án. Nghe vậy, ông Sớm tiếp tục yêu cầu đương sự phải đưa 1,5 tỉ đồng.

Khoảng 7h ngày 30/7/2023, tại quán cà phê trước cổng TAND tỉnh Gia Lai, ông Sớm nói với ông Tuấn rằng VKS đề nghị không chấp nhận đơn khởi kiện của ông Tuấn. Nếu ông Sớm xử cho ông Tuấn thắng kiện nhưng VKS kháng nghị thì ông Tuấn vẫn phải ra Đà Nẵng nhờ người "chạy" mới xong.

Sau đó, ông Sớm giới thiệu luật sư T.Q.T. (trú tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) để ông Tuấn liên hệ hỗ trợ pháp lý cho ông Tuấn ở giai đoạn phúc thẩm và vay tiền.

Khoảng 9h cùng ngày, ông Tuấn đến văn phòng luật sư để gặp ông T. nhờ tư vấn pháp lý và vay 1,5 tỉ đồng để đưa cho ông Sớm, nhưng ông T. từ chối cho vay tiền.

leftcenterrightdel
 Tang vật Cơ quan điều tra VKSND tối cao thu giữ tại phòng làm việc của ông Sớm.

Tiếp đó, khoảng 9h ngày 31/7/2023, khi ông Tuấn đến TAND tỉnh Gia Lai thì ông Sớm yêu cầu đưa trước 500 triệu đồng và phải đưa trong tuần để giải quyết vụ án.

Sáng ngày 3/8/2023, ông Tuấn gọi điện thoại cho ông Sớm yêu cầu trong tuần phải đưa tiền vì đã gửi thông báo đưa vụ án ra xét xử.

Hẹn đương sự đến phòng làm việc để “Nhận hối lộ”

Chiều cùng ngày, ông Tuấn đến nhà một người dân tại TP Pleiku thế chấp bìa đỏ rẫy và vay được 500 triệu đồng. Sau khi vay được tiền, ông Tuấn gọi điện thoại cho ông Sớm hỏi thời điểm giao tiền. Nghe vậy, ông Sớm hẹn sáng hôm sau lên phòng làm việc của mình.

Khoảng 8h ngày 4/8/2023, ông Tuấn đem túi xách có 500 triệu đồng đến phòng làm việc của ông Sớm tại TAND tỉnh Gia Lai và để túi ni lông đựng tiền xuống gầm bàn theo hướng dẫn của ông Sớm. Sau khi đưa tiền, ông Tuấn hỏi: “Liệu có chắc chắn không”. Khi ông Sớm trả lời: “Em xử mà” thì ông Tuấn ra về.

Vào lúc 9h30’ cùng ngày, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp phòng làm việc của ông Sớm và thu giữ 500 triệu đồng trên.

Quá trình điều tra, ông Sớm ban đầu nhận là có nhận trước 500 triệu đồng để xử thắng kiện, nhưng các lời khai sau này ông phủ nhận lời khai ban đầu.

Tuy nhiên, căn cứ lời khai của ông Tuấn, các file ghi âm nội dung trao đổi giữa ông Sớm và ông Tuấn, điện thoại, lời khai của những người có liên quan, biên bản khám xét và thu giữ tiền của cơ quan điều tra và các chứng cứ khác thu thập được trong quá trình điều tra, có đủ cơ sở khẳng định ông Sớm đã nhận 500 triệu đồng của ông Tuấn để giúp ông Tuấn giải quyết vụ án dân sự.

Đối với việc ông Phan Anh Tuấn có hành vi "Đưa hối lộ" cho ông Sớm, với số tiền 500 triệu đồng. Tuy nhiên, việc đưa hối lộ là do ông Sớm chủ động đòi và thúc giục ông Tuấn phải đưa. Hơn nữa, trước khi bị phát giác, ông Tuấn đã chủ động trình báo toàn bộ sự việc và phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ. Do vậy, cơ quan điều tra VKSND tối cao không xử lý về hành vi đưa hối lộ với ông Tuấn./.

Nguyễn Chính