Ngày 12/11, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử Trần Văn Hiền (SN 1996, trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng, rạng sáng ngày 8/4/2018, Hiền bắt xe taxi đến khu vực ngã tư đường Nguyễn Lương Bằng và đường Nguyễn Tất Thành tìm nhà nào sơ hở để trộm cắp tài sản. Hiền xuống xe taxi đi bộ vào khu dân cư, phát hiện nhà ông Đặng Văn Sáu chỉ chốt cửa chính, không khóa.

Hiền liền mở cửa đi vào phòng ngủ ông Sáu và vào phòng ngủ vợ chồng anh Đặng Lê Hoàng Giang (con trai ông Sáu) lấy chìa khóa xe mô tô SH cùng ví da của anh Giang.

Sau khi có chìa khóa, Hiền mở cửa ga ra, lấy xe SH mở cổng tẩu thoát. Hiền lục trong ví da lấy 2,8 triệu đồng cùng giấy tờ xe mà CMND của anh Giang. Sau khi điều khiển xe về nhà, Hiền gỡ ảnh của anh Giang trên CMND, lấy ảnh của Hiền thay vào.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên xét xử

Hiền đăng lên mạng bán chiếc xe SH, anh Nguyễn Xuân Hiến (trú Q.Thanh Khê) đã mua với giá 51 triệu đồng. Do nghi ngờ về nguồn gốc chiếc xe này nên anh Hiến tìm đến Hiền để đòi lại tiền. Sợ bị phát hiện, Hiền đã trả lại tiền cho anh Hiến. Còn xe mô tô SH cùng giấy tờ anh Hiến đem nộp cho cơ quan Công an TP Đà Nẵng.

Vào rạng sáng ngày 27/8/2018 Hiến bắt taxi xuất phát từ nhà dự định đi dọc các tuyến đường tìm nơi sơ hở tiếp tục trộm cắp. Taxi chở Hiền đến khu vực Cẩm toại Trung, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Hiền phát hiện một căn nhà cấp 4, cổng bị khóa ngoài, bên trong có một chiếc ô tô. Hiền treo rào vào và phát hiện ô tô không khóa cửa, tại ghế trước của xe ô tô có để chìa khóa xe và chìa khóa cổng. Ngoài ra trên xe còn có một chiếc điện thoại Nokia.

Hiền lấy chìa khóa mở cổng, lái xe ra ngoài rồi đi đến khu vực nghĩa địa Gò Khảm (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), Hiền để xe lại và đi khỏi. Một lúc sau, Hiền quay lại lái xe đến quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng thì thấy có một xe ô tô đang đỗ sát lề đường, Hiền xuống xe, dùng cà lê tháo trộm biển số của xe ô tô này rồi điều khiển xe ô tô trộm được về lại khu vực nghĩa địa Gò Khảm.

Tại đây, Hiền đã tháo biển số của xe trộm được ra và lắp biển số vừa trộm được vào rồi để xe đó đi về nhà. Rạng sáng ngày 29/8/2018 Hiện quay lại điều khiển xe đi thì bị lực lượng Công an phát hiện. Hiền mở cửa bỏ xe chạy trốn và để xe ô tô lại hiện trường.

Lần khác nữa là vào rạng sáng ngày 10/1/2019, Hiền tiếp tục điều khiển xe  đến thôn Cẩm Toại Trung, xã Hòa Phong, Hòa Vang rồi để xe vào trong bụi cây. Phát hiện nhà 2 tầng của chị Nguyễn Thị Thanh Lan có cửa thông gió mở, Hiền trèo rào vào sân rồi trèo qua cửa thông gió vào nhà. Hiền lấy trộm một điện thoại Samsung và một túi xách.

Trong quá trình “rút quân”, Hiền phát hiện có camera nên đã trèo lên bẻ camera sau đó lấy luôn. Hiền lục trong túi xách có 1,7 triệu đồng.

Trong khoảng thời gian từ ngày 7/4/2018 đến ngày 10/1/2019, lợi dụng sơ hở của mọi người, Trần Văn Hiền đã 3 lần đột nhập vào nhà dân trên địa bàn TP Đà Nẵng để trộm cắp tài sản.

Tổng giá trị tài sản Hiền chiếm đoạt trong 3 vụ trộm trên là hơn 550 triệu đồng. HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Hiền mức án 12 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Lê Tâm