Theo đó, HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND cấp cao tại TP HCM về việc tăng hình phạt đối với bị cáo Dương Thanh Cường từ 16 năm tù lên 18 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; bác kháng nghị của VKSND TP HCM, tuyên y án sơ thẩm đối với Trầm Bê cùng thuộc cấp.

Cuối tháng 7, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và xác định năm 2007, Dương Thanh Cường đã dùng 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (10,3ha đất ở Bình Chánh) thế chấp vay ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh 6 (Agribank chi nhánh 6) khoản tiền 171 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Hội đồng thẩm phán xét xử tại phiên tòa. 

Đến năm 2008, Cường lấy cớ cần hoàn tất thủ tục sang tên khu đất cho công ty của mình nên mượn lại 23 sổ đỏ này đem sang ngân hàng Phương Nam đặt vấn đề với Trầm Bê vay rồi chiếm đoạt 185 tỉ đồng. Đến nay, ngân hàng Phương Nam xác định thiệt hại là hơn 505 tỉ đồng.

Trầm Bê cùng cấp dưới là Phan Huy Khang và 7 đồng phạm khác biết rõ công ty Bình Phát của Dương Thanh Cường không đủ điều kiện được cấp tín dụng nhưng vẫn đề xuất, phê duyệt cho vay.

Tài sản đảm bảo là 23 sổ đỏ là đất nông nghiệp, nằm trong quy hoạch, không thể sang tên cho công ty Thanh Phát (công ty khác của Cường), không đủ điều kiện nhận thế chấp; hợp đồng thế chấp không công chứng, không đăng ký giao dịch đảm bảo, gây thiệt hại cho ngân hàng Phương Nam.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Thanh Cường mức án 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trầm Bê tại tòa. 

Bị cáo Trầm Bê bị tuyên phạt mức án 3 năm tù, Phan Huy Khang 2 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 1 năm 3 tháng tù đến 2 năm tù. Riêng bị cáo Trầm Viết Trung bị tuyên phạt mức án 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, bị cáo Cường có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại là 505 tỉ đồng cho Sacombank.

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Ngô Văn Huổi, Phan Thị Hồng Vân, Nguyễn Văn Phong kháng cáo xin được hưởng án treo, còn các bị cáo còn lại trong vụ án không kháng cáo.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Dương Thanh Cường tại tòa.

Tiếp đó, VKSND TP HCM và VKSND cấp cao tại TP HCM kháng nghị tăng hình phạt đối với tất cả các bị cáo. Đồng thời đề nghị HĐXX buộc Cường phải trả 185 tỉ đồng đã chiếm đoạt và 9 bị cáo trên liên đới bồi thường 320 tỉ đồng cho ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank), tổng cộng là 505 tỉ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Thanh Cường mức án 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Trầm Bê mức án từ 6 -7 năm tù, bị cáo Phan Huy Khang mức án từ 5 -6 năm tù, các thuộc cấp của Trầm Bê bị đề nghị mức án từ 2 -5 năm tù.

Về dân sự, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX buộc bị cáo Dương Thanh Cường phải trả 185 tỉ đồng đã chiếm đoạt và 9 bị cáo trên liên đới bồi thường 320 tỉ đồng cho ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank), tổng cộng là 505 tỉ đồng.

HĐXX nhận định, Dương Thanh Cường có nhân thân xấu, lừa đảo với số tiền lớn, mức án 16 năm tù chưa tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nên chấp nhận kháng nghị của VKSND cấp cao tại TP HCM, tuyên phạt bị cáo Dương Thanh Cường mức án 18 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối với nhóm các bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng Phương Nam, HĐXX cho rằng bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội nên không có căn cứ chấp nhận kháng nghị./.

Trân Định - Tuấn Anh