Chiều 9/12, VKSND cấp cao tại TP HCM đã phát biểu quan điểm xử lý vụ án Dương Thanh Cường (cựu Tổng Giám đốc công ty Bình Phát, Chủ tịch HĐQT công ty Thanh Phát) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Trầm Bê (cựu Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Nam) cùng đồng phạm về tội cho vay sai quy định gây thiệt hại cho ngân hàng.

Theo Viện Kiểm sát, bị cáo Dương Thanh Cường biết rõ thông tin về 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp tại Agribank chi nhánh 6, nằm trong quy hoạch khu Nam Sài Gòn, không làm dự án được.

Nhưng với mục đích chiếm đoạt tiền của ngân hàng Phương Nam, Dương Thanh Cường vẫn cho công ty Bình Phát lập hồ sơ vay vốn và thực hiện việc gian dối, đem bản chính 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp tại Agribank chi nhánh 6 bổ sung vào hồ sơ vay tiền tại Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam, để các cán bộ ngân hàng Phương Nam tin tưởng, chấp thuận cho Cường vay tiền thông qua 3 hợp đồng tín dụng. 

Sau đó, Cường không có khả năng chi trả cho Ngân hàng Phương Nam. Đến nay, thiệt hại được xác định do hành vi phạm tội của bị cáo Dương Thanh Cường gây ra là 505 tỉ đồng, chưa thu hồi được. Do đó, ông Cường phải chịu trách nhiệm hình sự đối với toàn bộ hậu quả thiệt hại thực tế xảy ra.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS thực hiện quyền công tố tại tòa.

Ngoài ra, trước đó ông Cường nhiều lần bị tòa án các cấp xét xử phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và chưa được xóa án tích, bị cáo lại tiếp tục phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. 

Bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Dương Thanh Cường 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chưa tương xứng với tính chất mức độ, hành vi và hậu quả mà bị cáo đã gây ra, chưa đủ tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung. Từ đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND cấp cao tại TP HCM tăng hình phạt đối với bị cáo Dương Thanh Cường.

Đối với kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang cùng 7 đồng phạm của VKSND TP HCM, Viện Kiểm sát cấp cao cho rằng Trầm Bê và đồng phạm đã có những hành vi trái pháp luật, từ đó, tạo điều kiện cho bị cáo Dương Thanh Cường chiếm đoạt tài sản của ngân hàng.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại tòa. 

Bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang là người có vai trò chính trong vụ án, các bị cáo còn lại phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức. Bản thân các bị cáo biết rõ hành vi phạm tội của mình có thể gây ra hậu quả cho ngân hàng. Cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trầm Bê mức án 3 năm tù, bị cáo Phan Huy Khang 2 năm 6 tháng tù là chưa tương xứng với hành vi của các bị cáo, chưa đủ sức răn đe. Từ đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị tăng hình phạt của VKSND TP HCM.

Đối với kháng cáo của bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang cùng đồng phạm, Viện Kiểm sát cho rằng trong quá trình xét hồ sơ vay vốn đã có nhiều sai phạm, việc kiểm sát nguồn tiền sau khi giải ngân cũng có sai phạm. Hành vi của các bị cáo vi phạm về quy chế cho vay, Luật đất đai, sai phạm của các bị cáo đã dẫn tới thiệt hại cho ngân hàng Phương Nam. Cấp sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là nhẹ, chưa tương xướng nên không có căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Trầm Bê biết công ty của Dương Thanh Cường không đủ điều kiện để vay vốn nhưng vẫn cấp tín dụng, tạo điều kiện cho bị cáo Cường chiếm đoạt tài sản. Sau bản án sơ thẩm, bị cáo kháng cáo kêu oan nhưng sau đó bị cáo nhận thức được hành vi của mình nên đã chuyển kháng cáo từ kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt. Nên không có căn cứ xem xét kháng cáo của bị cáo Trầm Bê.

Về dân sự, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX buộc bị cáo Dương Thanh Cường phải trả 185 tỉ đồng đã chiếm đoạt và 9 bị cáo trên liên đới bồi thường 320 tỉ đồng cho ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank), tổng cộng là 505 tỉ đồng.

Từ những nhận định trên, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Thanh Cường mức án 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Trầm Bê mức án từ 6 -7 năm tù, bị cáo Phan Huy Khang mức án từ 5 -6 năm tù, các thuộc cấp của Trầm Bê bị đề nghị mức án từ 2 -5 năm tù./.

Tuấn Anh