Các bị cáo gồm: Hồ Hữu Nhân (SN 1985, trú  phường Tân Bình, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), Lê Đức Anh (SN 1991, trú huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), Lê Khánh Hòa (SN 1985, trú quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) và Vũ Quang Mạnh (SN 1993,  trú quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Theo cáo trạng, rạng sáng ngày 16/5/2022 tại ngã tư đường Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Lương Bằng, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Đà Nẵng kiểm tra xe ô tô do Mai Xuân Định (SN 1963, trú tổ 42, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) điều khiển chở 7 người Trung Quốc không có hộ chiếu, thị thực.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

7 người Trung Quốc thừa nhận đã nhập cảnh vào Việt Nam trái phép từ Trung Quốc, sau đó được các tài xế người Việt Nam chở đến Đà Nẵng thì bị lực lượng chức năng phát hiện.

Qua điều tra, xác định được, từ ngày 24/4/2022 đến 26/5/2022, Nguyễn Anh Dũng (hiện đang bị truy nã) cùng Hồ Hữu Nhân, Lê Đức Anh, Lê Khánh Hòa và Vũ Quang Mạnh đã 12 lần tổ chức cho tổng cộng 87 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đi qua địa bàn Đà Nẵng thì bị Công an TP Đà Nẵng phát hiện.

Trong đó, Hồ Hữu Nhân thực hiện 9 lần tổ chức cho 61 khách Trung Quốc, thu lợi hơn 47 triệu đồng. Lê Đức Anh thực hiện 4 lần tổ chức cho 33 khách Trung Quốc, thu lợi 22 triệu đồng, Lê Khánh Hòa thực hiện 3 lần cho 13 khách Trung Quốc, thu lợi 31 triệu đồng và Vũ Quang Mạnh thực hiện 3 lần cho 20 khách Trung Quốc, thu lợi 8,5 triệu đồng.

Quá trình giải quyết vụ án, Lê Đức Anh, Lê Khánh Hòa và Vũ Quang Mạnh đã nộp đủ số tiền thu lợi bất chính, riêng Hồ Hữu Nhân đã nộp 30 triệu đồng/hơn 47 triệu đồng số tiền thu lợi bất chính.

Trong vụ án này, Nguyễn Anh Dũng là người “móc nối” với Hồ Hữu Nhân để chở khách người Trung Quốc từ Bắc Ninh vào TP HCM, từ Hà Giang vào TP HCM, từ Hà Giang đến Hà Nội và đến TP Đà Nẵng… hiện đang bị truy nã. Còn Mai Xuân Định và một số tài xế khác được Hồ Hữu Nhân thuê chở khách, quá trình chở khách những người này không biết khách Trung Quốc là người nhập cảnh trái phép, vì vậy Cơ quan điều tra không đề cập, xử lý.

Trong vụ án này, các bị cáo phạm tội 2 lần trở lên nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Hồ Hữu Nhân mức án 8 năm tù, Lê Đức Anh 6 năm 6 tháng tù, Lê Khánh Hòa  7 năm tù và Vũ Quang Mạnh 6 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

 

 

L.T