Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, Khoảng cuối tháng 7/2023, Trảo An Vũ (SN 1991, trú tại xóm 7, xã Phúc Thuận, thành phố Phổ Yên,  tỉnh Thái Nguyên) được một người bạn Trung Quốc tên thường gọi là “Béo” hứa hẹn sẽ trả cho số tiền 3.500 nhân dân tệ (khoảng 11 triệu đồng) nếu tìm, giới thiệu cho “Béo” một cô gái người Việt Nam để lấy làm vợ. Do đó Vũ đã sử dụng tài khoản facebook đăng lên để tìm kiếm.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Cũng trong thời gian này La Thị Oanh có nhờ Ngô Ánh Tuyết tìm mối đưa Nguyễn Thị Bích Ngọc (SN 2006) sang Trung Quốc lấy chồng, Tuyết đồng ý và sử dụng tài khoản facebook lên mạng xã hội tìm kiếm thì thấy nội dung quảng cáo của Vũ, Tuyết đã kết bạn nói chuyện với Vũ về việc đưa Ngọc sang trung Quốc kết hôn, hai bên thỏa thuận nếu giới thiệu xem mặt, kết hôn thành công Vũ sẽ trả cho Tuyết 30.000 nhân dân tệ (khoảng 100 triệu đồng), ngoài ra Vũ sẽ trả các khoản chi phí khác để đưa Ngọc sang Trung Quốc. Sau đó Tuyết thỏa thuận với Oanh Tuyết sẽ lấy 10 triệu đồng, còn 90 triệu đồng Tuyết sẽ đưa cho Oanh, Oanh sẽ cho Ngọc 30 triệu đồng để Ngọc sang Trung Quốc xem mặt, kết hôn, Ngọc đồng ý.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Do Ngọc SN 2006 chưa đủ tuổi kết hôn và làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc, nên Tuyết đã lên mạng xã hội tìm người làm giả căn cước công dân cho Ngọc nhằm mục đích cho người xem mặt tin tưởng Ngọc đã đủ tuổi kết hôn. Sau đó, Tuyết lên mạng đặt làm căn cước công dân giả với giá 1 triệu đồng. Vì Ngọc chưa đủ tuổi để làm giấy tờ xuất cảnh, căn cước công dân của Ngọc, Tuyết gửi cho Vũ là giả nên Tuyết đề nghị với Vũ là cho Ngọc vượt biên trái phép. Tuyết đã lên mạng xã hội và tìm được nhà xe đồng ý đưa Ngọc sang Trung Quốc bằng cách vượt biên từ tỉnh Cao Bằng sang Quảng Đông, Trung Quốc với giá 5.000 nhân dân tệ.

Ngày 5/8/2023 Oanh đưa Ngọc lên thành phố Cao Bằng thuê một phòng tại nhà nghỉ cho Ngọc ở chờ xe đón, còn Oanh quay lại Thái Nguyên. Ngày 08/8/2023 nhà xe đón Ngọc tại nhà nghỉ đưa Ngọc đến vùng biên giới Việt Nam-Trung Quốc và tổ chức cho Ngọc vượt biên sang Trung Quốc, đến ngày 10/8/2023 Ngọc bị Công an Trung Quốc bắt giữ và ngày 31/10/2023 thì được trao trả về nước Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý hành chính Nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại của Nhà nước, xâm phạm trật tự an ninh vùng biển, biên giới giữa Việt Nam với các nước lân cận. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt bị cáo Ngô Ánh Tuyết 15 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” và 9 tháng tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Tuyết là 24 tháng tù; tuyên phạt bị cáo Trảo An Vũ 12 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Phiên tòa xét xử đã khẳng định tính nghiêm minh của pháp luật Việt Nam, đồng thời còn có tác dụng tuyên truyền, giáo dục và răn đe không để tái diễn những trường hợp tương tự.

Trọng Tài