Ngày 13/6/2024, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đình Thái (SN 1985, trú tại tổ 10, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, khoảng 9h30' ngày 24/1/2024 Nguyễn Đình Thái đến khu vực đê Nông lâm thuộc địa phận tổ 1, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Tại đây Thái gặp người nam tên là Điệp nhà ở khu vực xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên (Không rõ họ, tên đệm, địa chỉ cụ thể) và mua của người này 11 gói ma túy (10 gói nilon màu đen, 1 gói nilon màu xanh) với giá 15 triệu đồng. Sau đó, Thái cất giấu toàn bộ số ma túy đã mua được vào trong túi quần phía sau bên trái đang mặc, rồi đứng tại khu vực tổ 1 nêu trên để bán cho khách, khi chưa kịp bán thì bị Cơ quan Công an bắt quả tang, thu giữ vật chứng là 36,18 gam ma túy loại Heroine.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đình Thái đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời có thái độ thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Căn cứ vào lời khai bị can tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ từ hồ sơ vụ án, cũng như xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên truy tố bị can Nguyễn Đình Thái về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, Khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Đình Thái tại phiên tòa xét xử.

Với hành vi mua bán trái phép chất ma túy là rất nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội tại địa phương. Hội đồng xét xử nhận thấy cần phải áp dụng mức hình phạt tù tương xứng mới đủ sức răn đe, để giáo dục bị can thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. Hội đồng xét xử quyết định tuyên bố xử phạt bị cáo Nguyễn Đình Thái 15 năm tù.

Liên quan trong vụ án này, Nguyễn Đình Thái khai mua của người tên là Điệp (Không rõ họ, tên đệm, địa chỉ cụ thể), do bị cáo không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể của Điệp nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra, xác minh làm rõ.

Bản án mà TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên đối với Nguyễn Đình Thái vừa có tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo vừa như một lời cảnh tỉnh đối với những ai đang lạc lối, lầm đường. Đây là hình phạt thích đáng cho bị cáo nhằm giáo dục chung cho xã hội, trong bối cảnh tội phạm về ma túy có xu hướng gia tăng tại địa phương

Trọng Tài