leftcenterrightdel
 Tiếp tục xét xử vụ thiếu trách nhiệm gây thiệt hại tài sản nhà nước tại Ngân hàng Eximbank. Ảnh: CTV

Sáng 23/11, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử các bị cáo Hồ Ngọc Thủy (32 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM), Nguyễn Thị Ngọc Trâm (34 tuổi, ngụ quận Bình Tân), Trần Nguyễn Xuân Lan (37 tuổi, ngụ quận 1), Nguyễn Thị Thi (40 tuổi, ngụ quận Gò Vấp), Cao Lan Phương (38 tuổi, ngụ quận 3) và Lương Quốc Anh (32 tuổi, ngụ quận 11) ra xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Tại tòa, đại diện VKS nhận định các bị cáo đã thực hiện không đúng quy trình thủ tục, dẫn đến việc Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tiền của các khách hàng. Do đó, VKS đã đề nghị hình phạt bị cáo Thủy từ 5 năm đến 6 năm tù, bị cáo Trâm và Thi cùng mức phạt từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Lan, Phương, Anh cùng mức phạt từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đại diện VKS đề nghị Eximbank có trách nhiệm hoàn trả tiền gốc và lãi cho bà Chu Thị Bình. Với 2 khách hàng còn lại, do Eximbank đã tất toán nên không xem xét.

Luật sư đại diện của Eximbank đối đáp lại quan điểm của VKS cho rằng trong vụ án này Eximbank cũng là bị hại. Eximbank thừa nhận cũng có một phần lỗi nên dù là bị hại nhưng đã liên lạc người bị hại để bảo vệ khách hàng của mình, nhất là bà Bình có số tiền chiếm đoạt lớn.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa (bảo vệ quyền lợi Eximbank) cho rằng Eximbank muốn giữ khách hàng nên có sự dễ dãi dẫn đến Hưng lợi dụng gây án. Theo luật sư Eximbank không có một chỉ đạo nào trong việc Hưng thuyết phục khách hàng ký vào giao dịch.

Luật sư Phan Trung Hoài (bảo vệ quyền lợi cho bà Chu Thị Bình) không đồng tình với quan điểm bà Bình có lỗi trong việc này. “Ông Hưng không phải người bình thường ngoài xã hội để bà Bình tự nhiên tin tưởng mà ông này nhân danh Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM”, luật sư Hoài nói.

Theo cáo trạng, từ năm 2012-2017, Lê Nguyễn Hưng giả mạo chữ ký của chủ tài khoản để lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê, lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong để rút tiền của Ngân hàng Eximbank Chi nhánh TP.HCM liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình, Phùng Thị Phẩm và Lê Thị Minh Quí.

Các bị cáo Thủy, Thi, Trâm, Lan, Phương và Anh là người có trách nhiệm trong việc lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và chi tiền mặt... tạo điều kiện cho Hưng chiếm đoạt tiền của Eximbank Chi nhánh TP.HCM tổng cộng hơn 264 tỷ đồng. Các bị cáo đã tin tưởng Hưng mà thiếu trách nhiệm khi thực hiện không đúng các quy định trên tạo điều kiện cho Hưng lợi dụng rút tiền gửi tiết kiệm trong hệ thống Eximbank.

Trong đó, Thủy tạo điều kiện cho Hưng chiếm đoạt 240 tỷ đồng, các bị cáo còn lại phải chịu trách nhiệm với khoản thiệt hại 3-15 tỷ đồng. Eximbank chi nhánh TP.HCM đã tạm ứng toàn bộ số tiền bị mất cho bà Bình cùng hai khách hàng.

Đối với hành vi của Hưng đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng do Hưng bỏ trốn, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau./.

Nguyễn Lánh – Đình Quân