Theo cáo trạng, do mục đích thu lợi bất chính nên khoảng tháng 8/2023, Phan Văn Danh (SN 1987, trú tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đã liên hệ đặt mua 12 hộp pháo hoa nổ loại 49 quả do nước ngoài sản xuất với giá 400.000 đồng/1 hộp và 200.000 đồng tiền vận chuyển rồi mang về nhà cất giấu vừa sử dụng vừa bán kiếm lời.

Đến khoảng tháng 10/2023, Phan Văn Danh đã bán cho Phạm Văn Tuấn 5 hộp pháo với giá 5.000.000 đồng, Nguyễn Đình Khải 2 hộp pháo với giá 2.400.000 đồng,  Phan Văn Điệp  2 hộp pháo với giá 2.000.000 đồng. Số pháo còn lại, Phan Văn Danh sử dụng hết 2 hộp pháo và 4 quả pháo được tách ra từ hộp 49 quả, còn 1 hộp pháo bên trong có 45 quả, Phan Văn Danh cất giấu tại nhà mình, đến ngày 28/12/2023 thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ phát hiện thu giữ 1,46kg pháo.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án buôn bán hàng cấm.

Còn Phạm Văn Tuấn, Nguyễn Đình Khải, Phan Văn Điệp sau khi mua được pháo đã sử dụng còn lại 5,26kg (Phạm Văn Tuấn 1,88kg, Nguyễn Đình Khải 3,38kg), đã giao nộp cơ quan điều tra. Tổng khối lượng pháo đã thu giữ là 6,72kg, thu lợi bất chính số tiền 4.400.000 đồng.

Quá trình điều tra xác định Nguyễn Văn Khải, Phạm Đình Tuấn, Phan Văn Điệp đã có hành vi mua pháo của bị can Phan Văn Danh về để sử dụng nhưng số pháo Cơ quan điều tra thu giữ của của Nguyễn Văn Khải là 3,38kg pháo nổ, Phạm Văn Tuấn là 1,88kg pháo nổ, còn Phan Văn Điệp đã sử dụng hết số pháo nổ nên không thu giữ được. Do đó, Nguyễn Văn Khải, Phạm Văn Tuấn, Phan Văn Điệp đều không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Tàng trữ hàng cấm” quy định tại Điều 191 BLHS. Cơ quan điều tra Công an huyện Đức Thọ đã lập hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ xử phạt hành chính đối với Nguyễn Văn Khải, Phạm Đình Tuấn, Phan Văn Điệp theo quy định.

Kết thúc phiên tòa, trên cơ sở để nghị của đại diện Viện kiểm sát và xem xét tính vai trò, chất mức độ, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân đối với bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phan Văn Danh mức án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng. Giao bị cáo cho UBND xã An Dũng giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành án.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho đồng chí Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Trên tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn và mang tính xây dựng, các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên đã phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến về những ưu điểm cũng như tồn tại đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án. Đây là dịp để cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị học tập, góp phần rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

VKSND huyện Đức Thọ