Chiều ngày 16/4, ông Nguyễn Đức Thuận – Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân, Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy hồ tiêu rất nghiêm trọng.

Theo đó, vụ cháy xảy ra vào khoảng 16h chiều ngày 14/4, cả vườn hồ tiêu 500 trụ của hộ gia đình anh Trần Da (SN: 1974) ở tiểu khu 1266 xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột đã bị kẻ gian phóng hỏa đốt cháy trụi, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

leftcenterrightdel
Rẫy tiêu của anh Da được gia đình đầu tư chăm sóc từ 5 đến 8 năm nay đã bị đốt trụi. Ảnh: Chính Cương 

Anh Trần Da chia sẻ, số hồ tiêu này, gia đình anh đã trồng, chăm sóc từ 5 đến 8 năm nay và là nguồn thu nhập chính của gia đình. Khi vào nhìn vườn tiêu bị kẻ gian đốt cháy như thế này, tôi như chết lặng người vì đây là vườn tiêu mà gia đình tôi dày công chăm sóc, là nguồn thu nhập để nuôi sống cả gia đình và nuôi con cái ăn học, giờ tôi chỉ biết khóc và cầu cứu cơ quan chức năng sớm điều tra bắt kẻ gian bồi thường thiệt hại cho gia đình tôi sớm ổn định cuộc sống.

leftcenterrightdel
Chiếc máy bơm dùng để tưới hồ tiêu của gia đình anh Da cũng bị đốt cháy trụi. Ảnh: Chính Cương 

Ngoài các trụ tiêu bị đốt thì gia đình anh Da còn bị đốt 16 cây điều và một máy bơm nước dùng để tưới hồ tiêu và toàn bộ ống nước tưới tiêu trong rẫy cũng bị cháy rụi. Anh Da cho biết thêm, thời gian gần đây anh có xảy ra mâu thuẫn với một số người dân có rẫy gần bên, có tranh giành tháo nguồn nước từ hồ "mỏ đá" ra để tưới cây trồng… thì không lâu sau đó vườn tiêu của gia đình tôi bị đốt trụi.

leftcenterrightdel
Anh Da bàng hoàng bên những trụ tiêu của gia đình bị đốt cháy. Ảnh: Chính Cương 

Trao đổi sự việc trên với chúng tôi: ông Nguyễn Đức Thuận – Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân cho biết, sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo xã đã chỉ đạo cho lực Công an, Ban tự quản thôn cùng các lực lượng của xã, xuống ngay hiện trường ứng cứu, đồng thời xác minh tìm hiểu nguyên nhân xảy ra vụ cháy.

Nhung do vị trí khu rẫy bị cháy cũng xa dân cư nên khi lực lượng chức năng vào đến hiện trường thì toàn bộ trụ tiêu của hộ gia đình anh Da đã cháy gần hết, xét thấy vụ việc nghiêm trọng và phức tạp, thiệt hại tài sản lớn, nên sau đó lực lượng chức năng của xã đã báo cáo lên Công an Tp.Buôn Ma Thuột. Khi nhận được tin báo của Công an xã Hòa Xuân, sau đó lực lượng Công an TP.Buôn Ma Thuột đã nhanh chóng có mặt khám nghiệm hiện trường, để điều tra nguyên nhân vụ việc.

Ngoài việc báo cáo vụ việc lên cấp trên, thì UBND xã cũng đã cử đoàn cán bộ nông nghiệp khuyến nông, hội nông dân của xã vào xác minh thiệt hại tài sản để có biện pháp khắc phục tạm thời.

leftcenterrightdel
Hàng trăm mét ống nước dùng để tưới hồ tiêu cũng bị cháy theo. Ảnh: Chính Cương 

Tổng thiệt hại vụ cháy ước tính ban đầu khoảng hơn 500 triệu đồng. Việc phóng hỏa đốt cháy vườn tiêu của gia đình anh Da như thế này là một hành vi rất đáng lên án… Những năm gần đây, tình trạng kẻ gian chặt phá, hủy hoại cây trồng như cà phê, hồ tiêu của người dân trên địa bàn Tây Nguyên xảy ra ngày một gia tăng.

Đây là một thực trạng đáng báo động. Rất mong các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra, làm rõ đối tượng để xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Chính Cương