Ngày 27/4, HĐXX-TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 BLHS đối với hai bị cáo: Tạ Thu Thảo (SN 1989) và Tạ Hoàng Huyên (SN 1994), cùng  ngụ tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

leftcenterrightdel
Bị cáo Tạ Thu Thảo (ngồi xe lăn) và bị cáo Tạ Hoàng Huyên 

Theo cáo trạng, Thảo kinh doanh vàng bạc đá quý tại địa chỉ số 55, đường D14, KDC Hồng Loan, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ (nhà riêng của Thảo), do nhiều lần đến mua nữ trang kim cương tại đây nên vợ chồng ông Đào Văn Ngoan và bà Trần Thị Thu Hà tin tưởng và trở thành bạn bè thân thiết với Thảo.

Với ý định chiếm đoạt tiền của bị hại, tháng 2/2018, Thảo đứng ra thành lập công ty TNHH vàng bạc đá quý Minh Anh (cùng địa chỉ nêu trên), sau đó đổi loại hình doanh nghiệp thành công ty TNHH hai thành viên trở lên, rồi thuê Lê Yến Thanh làm người đại diện theo pháp luật, nhờ Lê Nhựt Thái làm chủ sở hữu công ty.

Từ tháng 1/2018 đến ngày 29/5/2019, Thảo đã đưa ra nhiều thông tin gian dối để dẫn dụ ông Ngoan và bà Hà tham gia, hùn vốn mua bán kim cương với lợi nhuận cao, nhưng thực tế không có phát sinh giao dịch nào, sau đó chiếm đoạt của nạn nhân số tiền trên 18,7 tỉ đồng.

Sau khi phát hiện bị lừa, ngày 19/8/2019 vợ chồng ông Ngoan đã làm đơn tố giác hành vi của Thảo. Ngày 23/12/2019, Thảo bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị bắt tạm giam, đến ngày 21/1/2020, do Thảo bị bệnh nên được thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho người thân bảo lãnh.

Khi được tại ngoại, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, lợi dụng tình hình khang hiếm khẩu trang y tế, Thảo đã đăng ký thành lập công ty TNHH TMDV XNK Long Thịnh Phát Đạt vào tháng 2/2020 với ngành nghề đăng ký kinh doanh trang thiết bị y tế, sau đó nhờ Lê Hoàng Thịnh làm người đại diện theo pháp luật, đến ngày 24/2/2020 thì thay đổi người đại diện theo pháp luật là Tạ Hoàng Huyên.

Mặc dù công ty không thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa trang thiết bị y tế, nhưng Thảo vẫn gửi chào hàng đến bà Lê Thị Thanh Trúc (Phó Giám đốc công ty TNHH thiết bị y tế Thanh Trúc), ông Nguyễn Chung Minh Trí (đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH y tế Sài Gòn Center) thông báo có các mặt hàng khẩu trang y tế, nhiệt kế điện tử, găng tay y tế giá rẻ, số lượng lớn. Sau khi được các bị hại tin tưởng, gửi tiền cọc mua hàng, Thảo đã chiếm đoạt của bà Trúc gần 8,2 tỷ đồng; chiếm đoạt của ông Trí gần 2,2 tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác định: Thảo không có giao dịch mua bán kim cương với cá nhân nào. Riêng công ty Long Thịnh Phát Đạt trước và sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì người đại diện theo pháp luật là Thịnh, Huyên và cá nhân Thảo không có ký hợp đồng với cá nhân, tổ chức nào cung cấp khẩu trang, găng tay y tế, nhiệt kế điện tử cho công ty.

Cáo trạng quy kết, bằng các hành vi lừa đảo, Thảo đã chiếm đoạt của 3 bị hại với tổng số tiền hơn 28 tỷ đồng. Tạ Hoàng Huyên đã giúp sức tích cực cho Thảo, tham gia ký kết hợp đồng, cung cấp tài khoản để các bị hại chuyển tiền cho Thảo, dịch chuyển tiền theo chỉ đạo của Thảo để Thảo chiếm đoạt của các bị hại. Hành vi của 2 bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ nên phải chịu trách nhiệm hình sự.

Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo Thảo đã bồi thường cho vợ chồng ông Ngoan được 900 triệu đồng. Tại Tòa, bị cáo Huyên thành khẩn khai báo, riêng bị cáo Thảo không thừa nhận hành vi phạm tội.

Sau nghị án, HĐXX tuyên bị cáo Tạ Thu Thảo mức án chung thân, bị cáo Tạ Hoàng Huyên mức án 12 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 Điều 174 BLHS. Đồng thời buộc bị cáo Thảo phải bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt, riêng bị cáo Huyên phải liên đới bồi thường cho bà Lê Thị Thanh Trúc và ông Nguyễn Chung Minh Trí.

Việt An