Theo cáo trạng, năm 2019, Hạnh quen biết với anh Nguyễn Văn H. (SN 1986, trú huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Quá trình quen biết, Hạnh giới thiệu mình là Tổng Giám đốc một công ty tư vấn và có nhiều mối quan hệ, quen biết với cán bộ lãnh đạo thành phố, có khả năng làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nghe Hạnh nói vậy, nên anh H. đã giới thiệu anh Nguyễn Tấn Q. (SN 1979, trú huyện Đại Lộc và làm việc cùng công ty anh H.) cho Hạnh.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hạnh tại phiên tòa xét xử.

Ngày 4/1/2022, tại quán cà phê trên đường Ninh Tốn, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, anh H. dẫn anh Q. đến gặp Hạnh để nhờ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất mà anh Q. đã mua trước đó nhưng chưa làm được giấy tờ.

Thời gian này, Hạnh cần tiền trả nợ nên dù không có khả năng làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng Hạnh vẫn nhận lời làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh Q. để chiếm đoạt tiền.

Hạnh đã tìm kiếm thông tin từ mạng xã hội và gặp một người đàn ông tên Kiều (không rõ lai lịch), đặt làm giả 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đưa cho anh Q.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt 1,580 tỉ đồng, Hạnh sử dụng 650 triệu đồng vào việc xây dựng nhà cho mẹ, trả nợ cho ông Nguyễn Thanh S. 215 triệu đồng và chi tiêu cá nhân hết.

Tại tòa, Hạnh khai nhận hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên nói về số tiền 650 triệu đồng chuyển cho mẹ, Hạnh chỉ thừa nhận 50 triệu đồng là cho mẹ làm nhà, còn 200 triệu là gửi tiền nuôi con, số tiền còn lại  bị cáo trả nợ cho mẹ vì trước đó đã vay mượn. Lý do dẫn đến con đường phạm tội của bị cáo là vì làm ăn thua lỗ, nợ nần dẫn đến làm liều.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên Trần Thị Thu Hạnh mức án 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt Hạnh phải chấp hành là 16 năm tù.

 


PV