Theo cáo trạng, do cần tiền để tiêu xài và trả nợ, từ đầu năm 2019 đến tháng 4/2022, Nguyễn Quỳnh Trâm Khanh đã nhiều lần đưa ra thông tin gian dối, đặt giả và sử dụng tài liệu giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Nguyễn Gia Thuận biết rõ về mục đích của Khanh nhưng vẫn nhiều lần giúp Khanh thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt của người khác.

Thủ đoạn cụ thể, từ năm 2017, Khanh quen biết với chị Nguyễn Ngọc Kim N. (SN 1993, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) và thường xuyên gặp nhau.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Năm 2018, Khanh cho chị N. biết Khanh được mẹ chồng mua cho một căn hộ dành cho người thu nhập thấp tại chung cư An Trung với giá 750 triệu đồng (trong đó 250 triệu đồng là tiền “lót tay”).

Đến tháng 3/2019, Khanh nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của chị N. rồi đưa ra thông tin gian dối rằng mẹ chồng Khanh có một suất mua căn hộ cho người thu nhập thấp tại dự án An Trung 2 (do Liên doanh Công ty CP Đức Mạnh và Công ty Đầu tư Xây dựng 579 làm chủ đầu tư) bằng giá và tiền lót tay như mẹ chồng Khanh đã mua.

Chị N. tưởng thật nên đã nhờ Khanh mua giúp một căn tại đây. Khanh đặt làm giả các tài liệu mạo danh sàn giao dịch bất động sản Đà Nẵng - Công ty Đầu tư Xây dựng 579 từ một đối tượng (không rõ lai lịch) để làm tin.

Bên cạnh đó, Khanh mạo danh người tên Nguyễn Thị Trang- Kế toán trưởng Công ty CP Đức Mạnh; mạo danh Cao Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý dự án Công ty CP Đức Mạnh liên hệ với chị N. thông đồng với Nguyễn Gia Thuận để giúp Khanh tạo tài khoản zalo Cao Trung Hiếu. Sử dụng các tài khoản ngân hàng đứng tên người khác cung cấp cho chị N. chuyển khoản rồi nhiều lần chiếm đoạt của chị N. với tổng số tiền hơn 967 triệu đồng. Nguyễn Gia Thuận tham gia vào phi vụ, chiếm đoạt của chị N. số tiền hơn 403 triệu đồng.

Ngoài vụ nói trên, vào tháng 4/2022 Khanh hỏi mượn tiền của chị Đặng Thị Cẩm H. (SN 1987, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Khanh đưa cho chị H. một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được Khanh đặt làm giả trên mạng rồi viết giấy mượn số tiền 8 triệu đồng. Tin tưởng, chị H. đã chuyển tiền cho Khanh.

Tại phiên tòa xét xử, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên bị cáo Khanh mức án 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 2 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của có quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt 9 năm tù. Tuyên bị cáo Nguyễn Gia Thuận 3 năm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

PV