Vụ thứ nhất, khoảng 7h30 ngày 9/8/2021, Tổ công tác của UBND xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa gồm có 5 người do ông Đinh Ngọc Sum - Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng kiểm tra việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại tại quán cafe 3D ở thôn Phú Diễn Ngoài, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa.

Trong lúc, Tổ công tác kiểm tra, nhắc nhở, Phan Văn Thống là chủ quán lớn tiếng, dùng lời lẽ thô tục, có hành vi cản trở, đuổi các thành viên của Tổ công tác ra khỏi sân nhà, khóa cổng lại, giữ ông Sum ở trong sân nhằm ngăn cản không cho Tổ công tác làm việc, lập biên bản vi phạm.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh phiên tòa rút gọn xét xử bị cáo Phan Văn Thống

Sau đó, Công an huyện Tây Hòa lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tạm giữ Thống. Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, HĐXX TAND huyện Tây Hòa đã tuyên phạt bị cáo Phan Văn Thống 9 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 BLHS 2015. Đáng chú ý, vụ án được VKSND huyện Tây Hòa phối hợp với cơ quan tố tụng cùng cấp điều tra, truy tố, xét xử theo thủ tục rút gọn và giải quyết chỉ trong thời hạn 5 ngày kể từ khi vụ án xảy ra.

Vụ thứ 2, khoảng 11h30 ngày 20/7/2021, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về sự việc đánh nhau tại khu phố Phước Mỹ Tây, Thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, Tổ công tác của Công an Thị trấn Phú Thứ gồm các anh Huỳnh Trung Hiếu - Trưởng Công an thị trấn và 5 cán bộ đến hiện trường để giải quyết vụ việc thì bị Trần Văn Giảo, Võ Thị Phiến, Trần Thị Mỹ Trinh cản trở, chống đối nên Tổ công tác khống chế đưa Phiến và Trinh về trụ sở Công an thị trấn để làm việc, riêng Giảo lấy xe mô tô bỏ đi.

Đến khoảng 14h30 cùng ngày, Giảo đi xe mô tô chở theo hai con là Trần Võ Sĩ Gia Bảo và Trần Võ Sĩ Huỳnh Huynh Đệ đến Công an Thị trấn Phú Thứ, cùng vợ con la hét, chửi bới, xô đẩy lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ. Phiến còn dùng điện thoại di động phát trực tiếp trên Facebook, Giảo cởi quần dài, áo khoác của Trinh rồi xông lại chỗ anh Hiếu đang đứng để la lớn. Sau đó, Giảo dùng tay xô đẩy làm đứt một cúc áo của anh Hiếu rồi tiếp tục la hét gây mất trật tự công cộng. Đến 16h cùng ngày, Công an huyện Tây Hòa lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, tạm giữ đối với Trần Văn Giảo.

Theo đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa, HĐXX TAND huyện Tây Hòa đã tuyên phạt 2 năm tù đối về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 BLHS 2015 đối với Trần Văn Giảo. Đây là một bản án nghiêm minh, đủ sức răn đe, cảnh tỉnh cho những ai ngông cuồng, gây rối cản trở hoạt động công vụ.

leftcenterrightdel
Hình ảnh phiên tòa xét xử bị cáo Trần Văn Giảo 

Không chỉ ở Tây Hòa, VKSND huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cũng đã phối hợp với TAND cùng cấp xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 9 tháng tù đối với Huỳnh Văn Tèo,(SN 1974, trú Phú Long, An Mỹ, Tuy An) về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 BLHS 2015. Vụ án này cũng được các cơ quan tố tụng áp dụng thủ tục rút gọn để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.

Tại phiên tòa, Tèo khai nhận: Sau khi uống rượu, khoảng 8h30' ngày 11/7/2021, Tèo điều khiển xe mô tô đến khu vực Cổng chào thôn Văn hóa Phú Long, xã An Mỹ tông vào hàng rào chắn phong tỏa để phòng chống COVID-19. Các anh Nguyễn Văn Thành, Võ Minh Tiến, Nguyễn Việt Đồng là những người làm nhiệm vụ trực chốt ra sức giải thích, khuyên can, nhưng Tèo không chuyển biến, tiếp tục xuống xe xô đẩy hàng rào chắn, tháo khẩu trang đi vào trong khu vực phong tỏa.

Các anh yêu cầu Tèo đeo lại khẩu trang, ra khỏi khu vực phong tỏa, thì Tèo cầm mũ bảo hiểm xông đến để đánh các anh Thành, Tiến, Đồng, nhưng các anh né tránh nên không trúng. Lúc này, Tèo bị lực lượng trực chốt phối hợp Công an huyện Tuy An khống chế lập biên bắt người phạm tội quả tang. 

Để kịp thời ghi nhận và biểu dương, ngày 13/8, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên đã tặng Giấy khen đối với VKSND huyện Tây Hòa vì có thành tích xuất sắc trong chủ động phối hợp tốt giải quyết nhanh vụ án “Chống người thi hành công vụ” xảy ra ngày 9/8/2021 mà TAND huyện Tây Hòa đã tuyên bị cáo Phan Văn Thống 9 tháng tù.

Thu Trang - Hàn Ni - Lê Thu