Sáng nay (17/3), TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Văn Dũng (SN 1977, trú tại TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) - nguyên Đại úy quân đội thuộc một đơn vị thuộc tỉnh Nghệ An về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh chỉ rõ, khi đang công tác tại Ban Chỉ huy quân sự (phục viên tháng 5/2019) với quân hàm Đại úy, mặc dù không có khả năng xin việc, tuyển sinh trong ngành quân đội, công an nhưng bị cáo Dũng vẫn tỏ ra mình có mối quan hệ rộng để xin cho người khác vào học mà không qua thi tuyển.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Dũng tại phiên tòa (ảnh BT).

Đầu năm 2014, bà D.T.H (trú tại xã Cương gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) đã nhờ Dũng xin cho 4 người con của mình vào học ngành công an và quân đội.

Sau những lời hứa hẹn của bị cáo Dũng, bà H. đã chuyển cho Dũng 30 triệu đồng. Để tạo lòng tin, sau đó Dũng đã nhờ một người đóng giả là cán bộ cấp cao công tác tại Bộ Công an về nhà bà H. để lấy thông tin những người con của bà.

Vì tin tưởng, từ năm 2014 đến năm 2018, bà H. đã nhiều lần chuyển tiền cho Dũng với tổng số tiền là hơn 2 tỉ đồng.

Sau thời gian dài Dũng không thực hiện việc chạy vào học trường cho các con như hứa hẹn nên bà H. đã gửi đơn trình báo đến cơ quan công an. Công an xác định Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng của bà H. rồi chi tiêu cá nhân.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Dũng thừa nhận hành vi phạm tội như VKS đã truy tố, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Dũng 14 năm tù, đồng thời yêu cầu trả lại toàn bộ số tiền đã lừa đảo chiếm đoạt của bị hại.

Mẫn Phong