Tòa án nhân dân thành phố Kon Tum vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Hồ Nam Hà (sinh năm 1984) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng viện kiểm sát cùng cấp, vào tháng 8/2016, bị cáo Hồ Nam Hà, SN 1984, khi đó mang cấp hàm Đại úy, là cán bộ Tiểu đoàn 1- Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Nguyên, phụ trách mảng hồ sơ tuyển sinh, tuyển dụng ở tỉnh Kon Tum.

leftcenterrightdel
 Cựu Đại úy tại phiên tòa.

Do có mối quan hệ quen biết với bà Hà Thị Minh Nguyệt, Bà Nguyệt đã liên hệ với Hà, nhờ Hà lo biên chế trong Ngành công an cho cháu của bà Nguyệt là Nguyễn Tiến L, thời điểm đó đang là chiến sỹ nghĩa vụ tại Công an tỉnh Kon Tum.

Mặc dù không có thẩm quyền để lo biên chế, nhưng Hà vẫn nhận lời, và đưa ra giá là: 700.000.000đ  (bảy trăm triệu đồng), với cam kết sẽ nhận hai phần ba số tiền, có quyết định biên chế sẽ nhận đủ số tiền.

Bà Nguyệt, bà Hải (mẹ của L) đã nộp vào tài khoản và giao cho Hà tổng cộng 06 lần với số tiền là: 488.000.000đ  (bốn trăm tám mươi tám triệu đồng).

Sau khi nhận tiền Hà không liên hệ với ai, vứt hồ sơ và đã tiêu xài hết số tiền nêu trên.

Hành vi của Hồ Nam Hà đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a khoản 3 Điều 174 bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Hồ Nam Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Quá trình điều tra, truy tố bị can đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường khắc phục một phần hậu quả.

Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt bị cáo Hà 7 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như VKS đã truy tố.

Đức Tài
VKSND TP Kon Tum