Sau 4 ngày xét xử và nghị án, sáng 29/5 TAND thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đã tuyên án 28 bị cáo trong vụ nổ súng, ném bình gas truy sát người tại tiệm cầm đồ Lê Thúy ở thị xã Cai Lậy.

28 bị cáo bị tòa tuyên án về các tội Cố ý gây thương tích; Cố ý làm hư hỏng tài sản; Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Gây rối trật tự công cộng và Che giấu tội phạm.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại tòa.

HĐXX tuyên phạt Lê Hoàng Tân (47 tuổi, biệt danh Tân “móp”) 15 năm tù, Lê Hữu Tiến (23 tuổi, con ruột của Tân) 11,5 năm tù.  

Nguyễn Long Nhân (người nổ 3 phát súng tại tiệm cầm đồ) bị phạt 10 năm tù, 25 bị cáo còn lại từ 1 năm đến 9 năm tù.

Tại phiên tòa, Tân "móp" thành khẩn nhận tội cũng như các bị cáo cũng thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật. Trong phiên xử kéo dài nhiều ngày có cả hàng trăm Cảnh sát đến bảo vệ phiên tòa.

Sáng 29/5, sau khi kết thúc phần tuyên án, khi các bị cáo được dẫn giải ra xe về trại giam thì xảy ra cảnh la hét cho rằng tòa xử án quá nặng. Hàng chục Cảnh sát cơ động cũng đã đến bảo vệ, đưa các bị cáo ra xe an toàn.

Theo cáo trạng, khoảng 18h30' ngày 19/7/2019, ông Vũ Thanh Bình (SN 1983; trú tại phường 4, thị xã Cai Lậy) trình báo cơ quan Công an vào khoảng 18h15' cùng ngày, tại tiệm Lê Thúy của vợ chồng anh đang kinh doanh thì bị một nhóm khoảng 30 người đeo khẩu trang màu tím, cầm theo hung khí, đi trên hai xe ô tô tải màu xanh và màu trắng đến đậu xe chặn hai đầu đường gần trước cửa tiệm. Số người nói trên xông vào tiệm để tìm người nhưng không gặp ai và đã chém anh Nguyễn Văn Phát (SN 2001) một nhát trúng vào đầu.

Các đối tượng này ném các bình gas loại 12kg đã mở van vào trong tiệm với mục đích đốt tiệm nhưng các bình gas không cháy nên đã dùng hung khí chém vào cửa, bảng hiệu tiệm. Đồng thời có người bắn súng vào tiệm làm hư hỏng 4 cánh cửa kiếng phía trước, 3 cánh cửa kiếng phòng ngủ, 6 xe máy bị xô ngã và đập phá.

Số người còn lại bên ngoài tiệm thì cầm hung khí, la hét, đi tới đi lui trên đường để truy tìm người. Khoảng 20 phút nhưng không gặp ai, cả nhóm giải tán khi có Công an đến.

Khi ra đầu thú, Tân khai sau khi dự tiệc sinh nhật con của Bình tại nhà hàng thì Tiến và Tân ra về. Sau đó xảy ra mâu thuẫn với Khổng Minh Sang vì Tân muốn đưa Sang về nhà Tân nhưng Sang không chịu dẫn đến cự cãi, xô xát, nhóm của Bình can ngăn dẫn đến mâu thuẫn lây tới Bình.

Ngày 19/7/2019, Phan Thị Bé Diễm (SN 1993, là vợ của Tiến) điện thoại cho Tân và Tiến biết việc bị nhóm của vợ ông Bình đánh. Tân trả lời Diễm là "Để ba tính!". Tân đã tụ tập nhiều đối tượng lên kế hoạch trả thù và để xảy ra vụ việc trên. 

Tuấn Anh