Theo cáo trạng truy tố, các bị cáo Nguyễn Minh Tý và Lê Thanh Sang vì mục đích hám lợi Tý và Sang bất chấp pháp luật, trong lúc tình hình dịch bệnh COVID- 19 diễn biến phức tạp, Tý và Sang đã cấu kết, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa. 

Trong ngày 15/4/2021, Nguyễn Minh Tý, Lê Thanh Sang cùng với Nguyễn Như Nhỏ, Nguyễn Văn Út bàn bạc, thỏa thuận, tổ chức đưa  4 người Trung Quốc từ tỉnh An Giang đến thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang xuất cảnh trái phép sang Campuchia bằng đường biển. Khoảng 22h ngày 16/4/2021, Tý điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 69A-08494 chở  4 người Trung Quốc từ tỉnh An Giang đến Núi Đèn, khu vực Bãi  Nò, thuộc khu phố 2, phường Pháo Đài, thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang giao cho Sang. Từ đó, Sang sử dụng, điều khiển chiếc vỏ máy đưa 4 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép qua hòn Nầng, Campuchia trót lọt. Tý đã thu lợi bất chính số tiền là 5.500.000 đồng, Sang thu lợi bất chính số tiền là 28.000.000 đồng.

Tại phiên tòa các bị cáo Tý và Sang thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Kiểm sát viên thực hành quyền công tố phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội mà hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, đặc biệt trong thời điểm các cấp, các ngành trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Kiên Giang nói riêng đang thực hiện giản cách xã hội nghiêm ngặt để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhưng vì mục đích hám lợi các bị cáo xem thường pháp luật, đã “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” để thu lợi bất chính cần phải xử lý nghiêm.

Sau khi xem xét các tình tiết vụ án, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt mỗi bị cáo 1 năm 6 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Hoàng Anh - Văn Toàn