Theo cáo trạng, vào ngày 20/1/2021, Tô Ngọc Vũ Duy nhận được điện thoại từ một người không rõ lai lịch về việc thuê 2 xe ôtô loại 7 chỗ chở khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh với giá 20 triệu đồng/chuyến. Duy đồng ý và liên hệ với một người tên Vũ (không rõ lai lịch) để rủ tham gia cùng nhưng do Vũ bận nên đã cho Duy số điện thoại của Nguyễn Quách Nguyện. Sau đó, Duy gọi cho Nguyện rủ đi. Nguyện đồng ý nhưng sẽ đi ra Hà Nội sau Duy do còn phải giải quyết công việc riêng.

Khoảng 21h ngày 26/1/2021, Duy một mình điều khiển xe ôtô 7 chỗ xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đi ra Hà Nội trước còn Nguyện thuê xe của người khác rồi xuất phát muộn hơn.

Ngày 28/1/2021, khi ra tới Hà Nội thì người thuê Duy chở khách, gọi điện thoại yêu cầu chờ sang ngày 29/1/2021 mới đón khách. Duy không đồng ý và quay xe về lại TP Hồ Chí Minh. Khi đang di chuyển trên đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình thì có một xe ôtô 7 chỗ ra hiệu cho Duy dừng xe và thương lượng về việc chở 5 khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP Hồ Chí Minh với giá 5 triệu đồng/ người thì Duy đồng ý.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo Nguyện (bên trái) và Duy (bên phải) tại phiên tòa xét xử. (ảnh: NT)

Đến tối ngày 28/1/2021, lúc này Nguyện đã ra gần đến Hà Nội thì nhận được điện thoại của Duy nói quay lại trạm dừng chân cao tốc Hà Nội – Ninh Bình. Nguyện quay xe lại gặp Duy và nhận 3 người Trung Quốc từ xe của Duy. Duy đưa cho Nguyện 1 triệu đồng để đổ dầu.

Sau đó Duy điều khiển xe chở 2 người Trung Quốc chạy trước, Nguyện chở 3 người Trung Quốc chạy theo xe của Duy để cùng đi vào TP Hồ Chí Minh.

Quá trình di chuyển, Duy và Nguyện thường xuyên trao đổi, liên lạc với nhau qua zalo, điện thoại, chia sẻ vị trí trên zalo cho nhau và thông báo để tránh các chốt Công an. Đồng thời, Duy nhắn tin cho Nguyện nội dung “bảo chúng giả vờ ngủ đi” để tránh sự kiểm tra của Công an.

Chiều tối ngày 29/1/2021, khi Nguyện đi qua địa phận Đà Nẵng thì bị lực lượng chức năng TP Đà Nẵng kiểm tra và phát hiện trên xe có 3 người Trung Quốc đều không xuất trình được thị thực nhập cảnh Việt Nam.

Sau khi Nguyện bị lực lượng chức năng phát hiện, Duy lo sợ nên trả 2 khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép trên xe xuống tại Quảng Ngãi. Duy chưa nhận được tiền từ người thuê chở và không còn lưu giữ thông tin liên lạc của người đó.

Ngoài ra, Duy còn khai vào tháng 11/2020 đã 2 lần chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép với giá 22 triệu đồng/chuyến từ Hà Nội về Bến xe An Sương (TP HCM). Đối với 3 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đã bị Công an TP Đà Nẵng xử phạt.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố.

 

 

L.T