leftcenterrightdel

Đ/c Nguyễn Chí Hiếu, đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk tại phiên tòa phúc thẩm.

Năm 2004, ông Nguyễn Quang Sâm thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 136, tờ bản đồ số 17, diện tích 333,4m2 của gia đình. Tuy nhiên, đến ngày 19/10/2017 ông Sâm mới nhận được Thông báo đóng thuế và thông tin đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, ông Sâm phải đóng thêm tiền thuế nộp chậm là 63.368.000 đồng.

Cho rằng cán bộ địa chính và UBND phường Thành Công, TP Buôn Ma Thuột chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ, khiến ông phải đóng tiền thuế nộp chậm, nên khởi kiện đề nghị TAND TP Buôn Ma Thuột buộc UBND phường Thành Công phải bồi thường số tiền nêu trên.

Bản án dân sự sơ thẩm của TAND TP Buôn Ma Thuột không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện nên ông Sâm kháng cáo.

Ngày 22/7/2021, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với vụ án “Yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn Nguyễn Quang Sâm với bị đơn UBND phường Thành Công, đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk nhận định:

Căn cứ khoản 5 Điều 3, khoản 1 Điều 52 Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, để có đủ điều kiện khởi kiện yêu cầu bồi thường tại Tòa án thì người yêu cầu bồi thường phải nhận được văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường (tức là văn bản đã có hiệu lực pháp luật do cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Trong đó phải xác định rõ hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ). Tuy nhiên, khi khởi kiện ông Sâm không cung cấp được các văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường.

Bên cạnh đó, quá trình giải quyết vụ án các bên đều xác định vấn đề: Sau khi UBND phường Thành Công không chấp nhận khiếu nại của ông Sâm nhưng ông Sâm không thực hiện quyền khiếu nại tại UBND TP Buôn Ma Thuột hoặc khởi kiện tại TAND có thẩm quyền về hành vi sai phạm như ông Sâm đã nêu.

Vì vậy, trước khi ông Nguyễn Quang Sâm khởi kiện yêu cầu bồi thường thì chưa có văn bản nào xác định hành vi trái pháp luật của UBND phường Thành Công. Đồng thời, việc TAND TP Buôn Ma Thuột thụ lý giải quyết vụ án dân sự đối với yêu cầu khởi kiện của ông Sâm là không đúng quy định pháp luật.

Căn cứ ý kiến về việc giải quyết vụ án của đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, TAND cấp phúc thẩm đã tuyên hủy Bản án dân sự sơ thẩm của TAND TP Buôn Ma Thuột, đình chỉ giải quyết vụ án, trả lại đơn khởi kiện cho ông Nguyễn Quang Sâm; ông Nguyễn Quang Sâm có quyền khởi kiện lại vụ án khi có đủ điều kiện khởi kiện và còn thời hiệu khởi kiện.

 

Hải Âu - Chí Hiếu