Theo có trạng khoảng 9h ngày 18/1, tại nhà chị Nguyễn Thị Lựu (SN 1972), trú tại: Khu dân cư Tiên Sơn, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương bị hai đối tượng là Đinh Đại Hoàn - SN 1991, trú tại tỉnh Phú Thọ (có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, chưa được xóa án tích) và Đoàn Văn Tiến - SN 1981, trú tại tỉnh Bắc Giang (có tiền án về tội “Cướp giật tài sản”, chưa được xóa án tích), đã ném bả chó vào nhà chị Lựu rồi bắt trộm 1 con chó lai, trị giá hơn một triệu đồng.

Trong khi các đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị quần chúng nhân dân phát hiện và bắt giữ…

Trước những chứng cứ chặt chẽ được thu thập trong quá trình điều tra, cũng như kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội mà cáo trạng Viện kiểm sát truy tố.

Xét thấy, bị cáo Đinh Đại Hoàn và Đoàn Văn Tiến có nhân thân xấu, nhiều lần bị TAND xét xử về tội “Trộm cắp tài sản, Cướp giật tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và bị cơ quan Công an xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm pháp luật”, nhưng không lấy đó làm bài học, vẫn tiếp tục phạm tội thể hiện ý thức coi thường pháp luật của các bị cáo.

Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội  của các bị cáo gây ra, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Đinh Đại Hoàn 8 tháng tù; Đoàn Văn Tiến 6 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên đọc bản luận tội tại phiên toà 

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để nhận xét, đánh giá hoạt động của Kiểm sát viên. 

Kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của ngành về tư thế, tác phong và trang phục ngành; công bố cáo trạng, luận tội rõ ràng; có sức thuyết phục cao và lôi cuốn được đông đảo quần chúng đến dự phiên tòa.

Kiểm sát viên trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; xem xét, đánh giá tính chất mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội do các bị cáo gây ra; đồng thời xác định nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và kiến nghị các biện pháp phòng ngừa tội phạm xảy ra trên địa bàn. 

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của lãnh đạo VKSND TP Chí Linh và các đồng chí trong đơn vị, Kiểm sát viên trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử thấy được những ưu điểm, tồn tại, thiếu sót của bản thân, từ đó nâng cao kỹ năng xét hỏi, luận tội và đối đáp, tranh luận, xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa và rèn luyện tác phong, bản lĩnh nghiệp vụ của người cán bộ ngành Kiểm sát. Đây cũng là dịp để các Kiểm sát viên, Chuyên viên trong đơn vị có thêm kiến thức, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ./.

Nguyễn Thị Thanh Thiện (VKSND TP. Chí Linh)