Theo cáo trạng, Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Tiến Phát do Nguyễn Xuân Nam làm Tổng giám đốc thường xuyên ký kết hợp đồng mua bán cáp điện các loại với Công ty CP địa ốc cáp điện Thịnh Phát (Công ty Thịnh Phát).

Ngày 24/5/2017, sau khi ký với Công ty Thịnh Phát hai hợp đồng mua bán, do không đủ tiền thanh toán trực tiếp, Nam thuê một người tên Minh (không rõ lai lịch) làm giả con dấu của Ngân hàng Agribank, chi nhánh Bến Thành nhằm tạo ra hai chứng thư bảo lãnh thanh toán giả rồi cung cấp cho công ty đối tác.

Ngày 10/7/2017, khi Công ty Thịnh Phát chuyển chứng thư bảo lãnh thanh toán đến Ngân hàng Agribank để giải ngân thì được nhân viên giao dịch thông báo rằng ngân hàng không phát hành chứng thư bảo lãnh này.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nam lầm lũi tại phiên tòa, ăn năn xin lỗi vợ con.

Tại tòa, bị cáo Nam xin lỗi vợ con vì hành động nông cạn chiếm đoạt số tiền không nhiều nhưng khiến gia đình rơi vào hoàn cảnh lao đao. Bị cáo không nhận tội lừa đảo vì nếu lừa phải thực hiện số tiền nhiều hơn thế.

Luật sư đề nghị HĐXX xem xét hành vi của Nam cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bị hại thì cho rằng chỉ tố cáo để được trả tiền mong xem lại tội lừa đảo cho bị cáo.

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo nghiêm trọng, đã chiếm đoạt tài sản của người khác. Mặc dù bị cáo đã tác động người nhà khắc phục hậu quả, nhưng xét tính chất vụ việc nên HĐXX vẫn cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo thời gian dài mới có tác dụng răn đe. Xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng, nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tuyên phạt mức án nhẹ hơn đề nghị của VKS.

Đối với đối tượng tên Minh là người làm dấu giả cho Nam, hiện chưa rõ lai lịch, cơ quan điều tra tiếp tục xác minh khi có căn cứ sẽ xử lý sau./.

Tuấn Anh