Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, từ tháng 4/2019 - 3/2023, Thái Văn Vĩnh là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vĩnh Long, có địa chỉ tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Quá trình khai thác khoáng sản (đất san lấp) tại khu vực núi Bòng, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn theo giấy phép được cấp, Vĩnh đã tổ chức, chỉ đạo các đối tượng làm thuê khai thác 113.172m3 khoáng sản (đất san lấp) đúng phạm vi diện tích khu vực khai thác, nhưng nằm ngoài mức sâu kết thúc khai thác và 654.640m3 khoáng sản (đất san lấp) khai thác ngoài phạm vi diện tích khu vực được cấp phép.

leftcenterrightdel
 Khu vực khai thác đất trái phép.

Tổng số lượng khoáng sản khai thác không đúng giấy phép (khai thác quá độ sâu, ngoài phạm vi được cấp phép) là 767.812m3; tổng giá trị khoáng sản đã khai thác trái phép là gần 21 tỉ đồng; gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước gần 5 tỉ đồng. Hành vi của Vĩnh đã vi phạm Luật khoáng sản năm 2010, sửa đổi bổ sung năm 2018.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã đưa ra lập luận sắc bén, vững chắc; phân tích nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội trong đó có một phần nguyên nhân xuất phát từ công tác quản lý nhà nước ở địa phương trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản (Viện kiểm sát đã ban hành kiến nghị đối với UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lục Ngạn yêu cầu chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh công tác này).

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Căn cứ vào bản luận tội của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt Thái Văn Vĩnh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”; đồng thời buộc bị cáo phải nộp lại toàn bộ số tiền gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước là gần 5 tỉ đồng.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa phát biểu ý kiến nhất trí đánh giá cao đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã bảo vệ tốt quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, có tác phong tự tin, chững chạc...

leftcenterrightdel
 Đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm sau khi kết thúc phiên tòa.

Việc VKSND tỉnh Bắc Giang lựa chọn vụ án để làm phiên tòa tự rút kinh nghiệm đã nâng cao kỹ năng tranh tụng cho Kiểm sát viên, góp phần tuyên truyền đấu tranh với các hành vi khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép nhằm nâng cao ý thức của các cá nhân, tổ chức và người dân trong bảo vệ tài nguyên khoáng sản, góp phần không nhỏ vào công cuộc phòng, chống tội phạm trong giai đoạn hiện nay.

H.P