Theo cáo trạng, tối ngày 19/11/2022, T.H.C.V, V.V.A.T, L.B.Q.M, M.N.C, N.V.K, N.C.H, N.M.D, Đ.V.V, P.C.L, H.P.L và một số đối tượng khác (không rõ lai lịch) đã có hành vi lôi kéo, tập trung đông người, chở nhau trên nhiều xe môtô, hò hét trên đường. Đồng thời các đối tượng còn sử dụng hung khí là các vỏ chai thủy tinh, cây gậy gỗ, bom xăng, dao phóng lợn đuổi đánh nhau tại khu vực đường Võ Quí Huân – Trần Quốc Vượng trước khu vực Chung cư FPT Plaza 2 (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) là khu vực có dân cư sinh sống khiến cho người đi đường lo sợ, làm mất an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu dân cư, gây hoang mang dư luận.

Tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trật tự công cộng, gây tâm lý lo sợ, hoang mang và bất an cho quần chúng nhân dân, cộng đồng dân cư, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án “Gây rối trật tự công cộng”.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đại diện VKS công bố.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ đã thu thập trong quá trình điều tra được thể hiện trong hồ sơ vụ án và được kiểm chứng công khai tại phiên tòa phù hợp với lời khai nhận tội của các bị cáo, kết quả tranh tụng và đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo T.V.C.V mức án 2 năm 3 tháng tù; bị cáo V.V.A.T mức án 2 năm tù; bị cáo Đ.V.V mức án 2 năm tù; bị cáo P.C.L mức án 2 năm tù; bị cáo H.P.L mức án 18 tháng tù; bị cáo N.C.H và N.V.K mỗi bị cáo 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng; bị cáo L.B.Q.M, M.N.C và N.M.D mỗi bị cáo 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng.

Kết thúc phiên tòa, VKSND quận Ngũ Hành Sơn đã tiến hành họp, rút kinh nghiệm chung. Các Kiểm sát viên đã có những nhận xét, đóng góp về ưu và nhược điểm của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Theo đó, Kiểm sát viên đã thực hiện tốt nhiệm vụ trong việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động xét xử của HĐXX, có tác phong tự tin, có sự chuẩn bị tốt đề cương xét hỏi, các câu hỏi đặt ra đã làm rõ được tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo, dự thảo luận tội cũng như đề cương tranh luận có hiệu quả, bảo vệ quan điểm truy tố của Viện Kiểm sát tại phiên tòa.

Việc đăng ký thực hiện các phiên tòa rút kinh nghiệm là một trong những biện pháp tự đào tạo có ý nghĩa rất thiết thực đối với các chuyên viên, Kiểm tra viên, Kiểm sát viên VKSND quận Ngũ Hành Sơn, nhất là đối với các Kiểm sát viên trẻ mới được bổ nhiệm. Qua đó, các Kiểm sát viên, công chức trong đơn vị cùng học tập, rút kinh nghiệm để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên tại phiên tòa, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

 


Thúy Liên – VKSND quận Ngũ Hành Sơn