Để góp phần vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn huyện, ngày 23/1, VKSND huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại hội trường UBND xã Sa Loong (huyện Ngọc Hồi).

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động. 

Phiên tòa lưu động nhằm góp phần răn đe tình hình tội phạm và tuyên truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn.

Theo nội dung cáo trạng, A Cường, A Hậu, A Nhân là người sử dụng chất ma túy. Khoảng 22h30’ ngày 22/9/2023, sau khi nhậu xong ở nhà A Niên (tại thôn Đắk Vang, xã Sa Loong), Cường dùng điện thoại gọi cho một người tên Thường qua ứng dụng Messenger “Phạm Thường” hỏi mua 300.000 đồng tiền ma túy.

Nghe vậy, Thường nói có và bảo Cường ra ngoài nhà của “Thường” ở thôn 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi để lấy ma túy.

Sau đó, Hậu điều khiển xe mô tô BKS: 82E1-246.80 chở Cường đi đến gặp Thường. Tại đây, Thường đưa cho Hậu một gói ni lông màu trắng trong suốt bên trong có chứa ma túy đá.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND huyện Ngọc Hồi giữ quyền công tố tại phiên tòa. 

Sau khi mua được ma túy, Cường điều khiển xe mô tô chở Hậu quay về lại thôn Đăk Vang. Khi đi qua cổng chào thôn Giang Lố II, xã Sa Loong, các đối tượng bị Công an xã Sa Loong yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì phát hiện, bắt quả tang, tạm giữ, niêm phong tang vật theo quy định.

Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kon Tum kết luận, mẫu chất rắn dạng tinh thể màu trắng được niêm phong trong bì thư gửi giám định là ma túy, là loại: Methamphetamine, có khối lượng: 0,411 gam.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét đầy đủ các tài liệu chứng cứ có trong vụ án cũng như các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo A Cường 16 tháng tù, A Hậu 14 tháng tù và A Nhân 12 tháng tù. Mức án mà HĐXX tuyên phạt phù hợp với mức án mà Viện kiểm sát đã đề nghị.

Việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tại địa bàn đã thu hút sự quan tâm đông đảo của quần chúng nhân dân. Trong quá trình xét xử, HĐXX và Kiểm sát viên đã chủ động phổ biến các quy định của pháp luật hình sự, luật phòng chống ma túy và tác hại, hệ lụy khi sử dụng ma túy. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, nguyên nhân, thủ đoạn phạm tội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng trên địa bàn huyện Ngọc Hồi./.

Trà My - Nguyễn Chính