Ngày 30/10, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Trần Thị Bích Tuyền (SN 1982, trú tại huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, khoảng cuối năm 2015, Trần Thị Bích Tuyền chơi hụi bị thua lỗ, nợ tiền của nhiều người nên phải lẩn tránh sang Malaysia. Trong thời gian ở đây, Tuyền gặp một người tên Thúy (không rõ nhân thân lai lịch). Thúy rủ Tuyền sử dụng mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt tiền của người Việt Nam.

Thúy cùng một người đàn ông lập tài khoản Facebook tên “Alfredo Williams” để làm quen với các phụ nữ người Việt Nam, giả danh là nam thanh niên người Mỹ đang chiến đấu ở Afghanistan, có dành dụm được mọt khoản tiền lớn muốn gửi về Việt Nam làm từ thiện và nhờ người phụ nữ Việt Nam nhận giúp. Khi họ đồng ý, Thúy sẽ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Sau đó, đối tượng này cung cấp những thông tin này cho Tuyền để đóng giả làm nhân viên của sân bay, hải quan, chuyển hàng và yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào tài khoản Thúy cung cấp.

Nếu thành công, Tuyền được hưởng 3% trên tổng số tiền chiếm đoạt được. Khoảng đầu năm 2017, Tuyền về Việt Nam nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên đã liên lạc với Thúy đồng ý cùng tham gia lừa đảo.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên tòa xét xử

Ban đầu, đối tượng có tài khoản Facebook là “Alfredo Williams” kết bạn với chị Tôn Nữ Thị Hằng (SN 1967, trú TP Huế) tự xưng người Mỹ đang chiến đấu ở Afghanistan. Qua thời gian nói chuyện, tán tỉnh, đối tượng này đề nghị chị Hằng nhận giúp gói hàng bên trong có 800.00USD gửi từ Afghanistan về Việt Nam, chị Hằng sẽ được hưởng 150.000USD. Chị Hằng đồng ý và cung cấp các thông tin cá nhân của mình.

Sau đó, Tuyền đóng giả nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên hải quan thông báo cho chị Hằng biết có thùng hàng từ Afghanistan  về đến Việt Nam. Cùng với đó, Tuyền yêu cầu chị Hằng nộp phí hải quan, phí giao hàng, phí bảo vệ,…

Chị Hằng tưởng thật nên chuyển gần 306 triệu đồng chia làm 3 lần khác nhau qua số tài khoản mà Tuyền cung cấp.

Đến ngày 1/6/2017, biết mình bị lừa, chị Hằng đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế trình báo.

Được biết, ở vụ này, Tuyền chưa được hưởng lợi gì từ Thúy thì ngày 15/5 đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Tuyền từng bị TAND tỉnh Quảng Ninh xử phạt 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, TAND TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận xử phạt 1 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện Tuyền cũng đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên Huế theo một vụ án khác. 

Tại phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo 7 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Như vậy tổng hình phạt bị cáo phải chấp hành là 21 năm 6 tháng tù.

Lê Tâm