Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thái Bình cũng đã diễn ra tình trạng này. Thủ đoạn của các đối tượng tuy không mới nhưng để lại nhiều hậu quả, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho quần chúng nhân dân, làm mất an ninh trật tự. 

Mong muốn con mình được vào học một trường nào đó của quân đội, bản thân thì được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước, ông Nguyễn Văn M. huyện Thái Thụy đã quá tin tưởng Nguyễn Hòa Bình mà không tìm hiểu rõ về con người của Bình để rồi “tiền mất tật mang”.

Thực chất, Nguyễn Hòa Bình, quê quán xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh là đối tượng không có việc làm ổn định nhưng từ tháng 3/2016 đến tháng 3/2019, Bình thường xuất hiện với quân phục quân đội mang quân hàm Thượng tá và giới thiệu làm việc liên quan đến công tác tuyển sinh, có mối quan hệ đối với các đơn vị trực thuộc Bộ quốc phòng nên có thể xin được việc làm biên chế trong Quân đội.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Công an tỉnh Thái Bình tuyên truyền, vận động người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo.

Tin tưởng vào những lời hứa ngon ngọt của Nguyễn Hòa Bình, nhiều cá nhân đã đưa hồ sơ và tiền cho Bình để xin học, xin việc làm và "Chạy chế độ" liên quan đến quân nhân.

Một đối tượng khác là Bùi Quốc Việt, từng giữ chức vụ Phó chỉ huy trưởng quân sự xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư. Với thủ đoạn gian dối, tự nhận mình có thể "chạy" làm bệnh án các loại bệnh thuộc nhóm bệnh do ảnh hưởng của chất độc da cam theo quy định của Bộ y tế, Bùi Quốc Việt đã lừa đảo của nhiều người ở xã Việt Hùng với số tiền hàng trăm triệu đồng để tiêu vào việc cá nhân. 

Gần đây nhất, Công an huyện Vũ Thư khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lại Văn Đức (sinh năm 1993), trú tại thôn Phan Xá, xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mặc dù, không có khả năng xin việc nhưng với thủ đoạn tự nhận mình có mối quan hệ và có thể xin việc làm tại Cục Hải Quan, thành phố Hà Nội. Để tạo lòng tin, Đức đã nói với người bị hại là vận động viên cầu mây Quốc gia có nhiều giải thưởng và huy chương. Lại Văn Đức đã chiếm đoạt toàn bộ số tiền của người bị hại. 

leftcenterrightdel
 Đối tượng Lại Văn Đức

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng Công an toàn tỉnh Thái Bình đã điều tra làm rõ hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn giả danh hay lợi dụng vị trí công tác của mình.

Trước tình hình đó, Công an tỉnh Thái Bình đã phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên cập nhật, thông báo các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng để nhân dân cảnh giác.

Công an tỉnh Thái Bình đề nghị người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước phương thức, thủ đoạn tội phạm của các đối tượng lợi dụng lòng tin, chức vụ quyền hạn để thực hiện hành vi lừa đảo. Khi phát hiện các trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu lừa đảo thì kịp thời báo về cơ quan Công an gần nhất để phối hợp, đấu tranh, xử lý.

Bình Vân