leftcenterrightdel
Kiểm sát viên công bố cáo trạng luận tội đối với bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: VKS) 

Ngày 9/9, TAND huyện Gò Công Đông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Bé Vũ bị xét xử về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, vào khoảng 8h30’ ngày 18/8, Phạm Bé Vũ điều khiển xe mô tô loại SIRIUS biển số 63B6-306.04 không có đội mũ bảo hiểm và không đeo khẩu trang để phòng chống dịch COVID-19. Khi Vũ đến khu vực chốt kiểm soát dịch tại ấp 1, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông thì bị đồng chí Phan Việt Nhân (Trưởng Công an xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông) được phân công nhiệm vụ là Tổ trưởng tổ kiểm soát phòng chống dịch ra hiệu lệnh dừng xe lại để kiểm tra giấy tờ.

Lúc này, Vũ xuống xe nói với anh Nhân “mày biết tao là ai không? Tao không sợ ai hết” và dùng tay đánh anh Nhân một cái trúng vào nón bảo hiểm. Tiếp đó, Vũ còn đòi lột áo Công an của anh Nhân.

Sau đó, lực lượng Công an xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông đến khống chế Vũ và lập biên bản phạm tội quả tang đối với Vũ về hành vi "chống người thi hành công vụ".

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên cho biết, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bởi vì, nó không những trực tiếp xâm hại đến hoạt động về trật tự quản lý nhà nước của lực lượng thi hành nhiệm vụ công vụ mà còn gây mất trật tự xã hội tại địa phương. Nhất là trong thời điểm cả nước nói chung và trên địa bàn huyện Gò Công Đông nói riêng tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và đang trong thời điểm thực hiện việc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Hành vi đó của bị cáo bị nhân dân lên án phản đối, yêu cầu phải đưa bị cáo ra xét xử nhanh chóng trước pháp luật, nhằm răng đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội trước thời điểm tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Hành vi chống người thi hành công vụ của bị cáo đã thể hiện ý thức xem thường pháp luật nên cần có một bản án nghiêm khắc, việc cải tạo ngoài xã hội là không có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung. Vì vậy, cần áp dụng biện pháp cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để trừng trị, răn đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật cũng như tác dụng phòng ngừa chung.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX Tòa án nhân dân huyện Gò Công Đông đã tuyên phạt bị cáo Phạm Bé Vũ 15 tháng tù giam với tội danh nêu trên.

Minh Tân - Thanh Phong