Mới đây, TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã đưa 6 bị cáo giả lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 để cưỡng đoạt tài sản của người dân ra xét xử về tội "Cưỡng đoạt tà sản", quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự.

Vụ án xảy ra cách đây gần 1 tháng, gây bức xúc trong dư luận xã hội và được các cơ quan tiến hành tố tụng quận Hoàn Kiếm xác định là án điểm, được chỉ đạo khẩn trương điều tra, truy tố và nhanh chóng đưa các bị cáo ra xét xử trong thời điểm TP Hà Nội đang tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, để tuyên truyền, răn đe các hành vi vi phạm pháp luật trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên xét xử. 
Theo cáo trạng truy tố, trong thời gian TP Hà Nội thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, Nguyễn Đức Anh (SN 2004, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) đã bàn bạc và rủ 5 bị cáo, gồm: Phạm Việt Đức (SN 2004, trú tại quận Đống Đa), Trần Minh Sang, Nguyễn Đức Quân (cùng SN 2006, cùng trú tại quận Ba Đình), Nguyễn Đắc Thắng (SN 2004, trú quận Hoàn Kiếm) và Nguyễn Văn Tường Huy (SN 2006, trú tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), sử dụng quần áo dân quân tự vệ, giầy, mũ, gậy gỗ, thắt lưng, băng đỏ…, giả danh Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 để đe dọa, cưỡng đoạt tài sản của người dân đi đường.

Khi phát hiện người đi đường không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, vi phạm quy định phòng, chống dịch... các đối tượng sẽ yêu cầu dừng xe để kiểm tra và đe dọa đưa người vi phạm về trụ sở công an phường để xử lý. Mục đích của các bị cáo là làm cho người vi phạm sợ hãi mà phải đưa tiền để được bỏ qua lỗi vi phạm.

Với thủ đoạn trên, khoảng 20h ngày 2/8, nhóm bị cáo trên tập trung tại nhà Nguyễn Đức Quân, sau đó di chuyển bằng xe máy trên các tuyến đường thuộc các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ.

Khoảng 1h30’ ngày 3/8, nhóm bị cáo nêu trên phát hiện anh Đặng Xuân Long (trú tại quận Hoàn Kiếm) chở theo một người điều khiển xe máy Wave RSX dưới chân cầu Long Biên nên đuổi theo. Đến trước số nhà 44 phố Trần Nhật Duật, nhóm đối tượng ép anh Long dừng xe và yêu cầu kiểm tra hành chính.

Sau đó, Đức hỏi anh Long lý do ra đường và giấy tờ đi đường. Khi anh Long đang mở cốp xe lấy giấy tờ thì một đối tượng trong nhóm nói: “Dịch dã thế này ra đường làm gì, có tiền bồi dưỡng mấy anh em đi làm đêm hôm”. Còn các đối tượng khác đứng xung quanh anh Long gây sức ép. Thấy nhóm đối tượng mặc trang phục dân quân tự vệ, sợ bị đưa về phường sẽ bị phạt nhiều tiền nên anh Long đã lấy 341 nghìn đồng đưa cho Đức.

Hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhóm bị cáo đã bị Tổ công tác Công an quận Hoàn Kiếm đang làm nhiệm vụ gần đó phát hiện, bắt quả tang.

Tại hiện trường, tổ công tác đã thu giữ tang vật gồm: 3 dùi cui gỗ, 1 gậy chỉ huy giao thông, 2 dùi cui điện, 3 bộ đàm, 1 khẩu súng bắn đạn nhựa và số tiền 341 nghìn đồng các đối tượng vừa cưỡng đoạt được.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan công an còn làm rõ, ngoài hành vi bị bắt quả tang nêu trên, nhóm bị cáo này đã nhiều lần thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản khác.

Cụ thể, ngày 29/7, các bị cáo Đức Anh, Thắng, Huy đi quanh khu vực quận Đống Đa và chặn xe máy của 2 phụ nữ tại khu vực phố Ô Chợ Dừa, với thủ đoạn đe dọa đưa về công an phường để xử lý. Lo sợ bị đưa về công an phường, 2 phụ nữ đã đưa cho nhóm bị cáo 600 nghìn đồng để được bỏ qua.

Cũng thủ đoạn trên, ngày 31/7, các bị cáo Quân, Huy, Đức Anh và Sang đi quanh khu vực chợ Hòa Bình (quận Hai Bà Trưng) và cưỡng đoạt số tiền 2 triệu đồng của một thanh niên.

Ngày 1/8, các bị cáo Quân, Thắng, Huy, Đức đi quanh khu vực quận Thanh Xuân, khi đến đường Trường Chinh, đoạn giao với đường Giải Phóng, nhóm này đã cưỡng đoạt số tiền 200 nghìn đồng của một nam thanh niên đang dắt xe máy do hết xăng.

Tại phiên xét xử, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và cho rằng, do bồng bột nên phạm tội, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

HĐXX cấp sơ thẩm khẳng định, hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, lợi dụng tình hình dịch bệnh để phạm tội, gây mất trật tự trị an ở địa phương, làm mất uy tín và ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng dân phòng, mất niềm tin của quần chúng nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt trong thời điểm TP Hà Nội đang quyết liệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, dịch COVID-19.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của các bị cáo, căn cứ nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội theo quy định của Bộ luật hình sự, đảm bảo nguyên tắc nhân đạo khi xét xử đối với người chưa thành niên phạm tội, đồng thời cũng đảm bảo tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa… Trên cơ sở đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Anh 4 năm tù; Phạm Việt Đức, Nguyễn Đức Quân, Nguyễn Đắc Thắng cùng bị phạt 3 năm tù; Nguyễn Văn Tường Huy 2 năm 6 tháng tù; Trần Minh Sang bị phạt 2 tù, cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Nhật Minh