Mới đây, TAND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Chống người thi hành công vụ. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Mạnh Hà (SN 1998, quê ở Nam Định, tạm trú ở ngõ Tân Lạc, phố Đại La, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 6 tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ, quy định tại khoản 1, Điều 330 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trần Mạnh Hà. 
Theo bản án sơ thẩm của TAND quận Hai Bà Trưng, khoảng 14h30’ ngày 16/8/2021, Trần Mạnh Hà điều khiển xe máy Honda nhãn hiệu Dream, BKS 29C1-475.04 đi từ nhà ở trong ngõ Tân Lạc để ra phố Đại La. Khi đi đến chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại số 6 phường Trương Định, đầu ngõ Tân Lạc giao với phố Đại La, Hà được các thành viên làm nhiệm vụ tại chốt yêu cầu xuất trình giấy đi đường và căn cước công dân theo quy định. Tuy nhiên, Hà đã không xuất trình được và nói: “Anh cho em ra đây một lát xong về luôn”.

Lúc này, anh Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1979, trú tại ngõ Tân Lạc, thành viên chốt kiểm soát dịch) đang đeo băng đỏ do UBND phường Trương Định cấp phát có dòng chữ “UBND phường Trương Định - Tổ COVID cộng đồng” giải thích: “Đang trong thời gian giãn cách xã hội, theo quy định của TP Hà Nội, không có giấy đi đường thì không được phép đi ra ngoài” và đề nghị Hà quay về nhà. Nhưng Hà tiếp tục to tiếng: “Không có giấy tờ thì sao?” và có thái độ không đúng mực với các thành viên chốt kiểm soát dịch.

Tiếp đó, Hà rồ ga xe máy hướng về phía trước mục đích khiến anh Hùng phải tránh để đối tượng "thông chốt", dẫn đến bánh trước xe máy chèn lên bàn chân phải rồi va vào đầu gối phải anh Hùng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trần Mạnh Hà  nghe HĐXX tuyên án (ảnh chụp màn hình camera). 
Theo phản xạ, anh Hùng dùng 2 tay chặn giữ đầu xe của Hà lại thì lập tức bị đối tượng đấm liên tiếp vào mặt khiến anh Hùng bị thương. Sau đó, Hà nhảy xuống xe máy, bỏ chạy về nhà tại số 13 ngách 37 ngõ Tân Lạc. Anh Hùng cùng một số người dân đuổi theo Hà nhưng không kịp nên đã đến Công an phường Trương Định trình báo sự việc.

Sau đó, đối tượng Trần Mạnh Hà đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Theo một lãnh đạo VKSND quận Hai Bà Trưng, trong khi Hà Nội đang tiếp tục phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19, thành phố đã phải hy sinh rất nhiều lợi ích kinh tế và tập trung nhiều nguồn lực cũng như kêu gọi sự đồng tâm, hiệp lực của mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô cùng quyết tâm chống dịch thì hành vi của bị cáo Trần Mạnh Hà đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thành quả chống dịch của thành phố, gây bức xúc trong nhân dân, vì vậy, các đối tượng chống đối đã bị lên án và nghiêm trị thích đáng.

Trong vụ án này, việc các cơ quan tiến hành tố tụng quận Hai Bà Trưng đã áp dụng thủ tục rút gọn để điều tra, truy tố, xét xử nhanh nhằm đáp ứng yêu cầu răn đe, giáo dục chung, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thủ đô.

Nhật Minh