Vừa qua, TAND tỉnh Hải Dương, đã đưa ra xét xử vụ án do VKSND tỉnh Hải Dương truy tố đối với 2 bị cáo về tội Giết người, Gây rối trật tự công cộng  và 11 bị cáo khác về tội Gây rối trật tự công cộng, theo khoản 1 Điều 123 và khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự. Với mục đích đi tìm nhóm thanh niên đi xe máy có mâu thuẫn trước đó để đánh nhau, khoảng 19h30, ngày 12/3/2023, Hà Xuân Đ cùng 13 người khác đi trên 7 xe máy, nhặt gạch ven đường, đi với tốc độ cao, bấm còi, lạng lách, đánh võng trên các tuyến giao thông thuộc huyện Gia Lộc và thành phố Hải Dương rồi quay về xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Đến khoảng 20h50' cùng ngày, khi đến đoạn thuộc thôn Bái Hạ, xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc thì nhóm Đ dừng lại, đứng ven đường dùng gạch ném về phía xe máy của nhóm anh Nguyễn Đình L đi trên đường Quốc lộ 38 B nhưng không trúng ai, cả bọn lên xe đi tiếp. Khoảng 21h cùng ngày, tại đoạn Km3+820 Quốc lộ 38B thuộc địa phận thôn Bái Thượng, xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương khi điều khiển xe hướng thị trấn Gia Lộc về Thanh Miện phát hiện 3 xe máy ngược chiều,  Q đang chở Đ dùng tay vỗ đùi  Đ để ra hiệu và đánh võng xe đến gần nhóm xe máy ngược chiều. 

Một số người ném gạch về nhóm 3 xe máy.  Đ ngồi sau xe máy Q điều khiển dùng tay phải cầm một phần gạch bê tông, ném trúng vào mặt anh Nguyễn Đình L đang ngồi sau xe máy. Hậu quả, anh L bị ngã ra đường và tử vong do suy hô hấp, chấn thương hàm mặt,  gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội. Trong số 13 bị cáo bị đưa ra xét xử có 8 bị cáo dưới 18 tuổi, 3 bị cáo khi phạm tội còn là học sinh; 4 bị cáo từng bị xử phạt hành chính về hành vi gây rối công cộng…

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình.Trên cơ sở kết quả tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi cho bị hại, các tình tiết của vụ án và  luận tội của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.  Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt  tổng cộng 15 năm tù  đối với  bị cáo Đ và 13 năm tù đối với bị cáo  Q về 2 tội Giết người, Gây rối trật tự công cộng;  phạt từ 18 đến 45 tháng tù đối với 11 bị cáo về tội Gây rối trật tự công cộng ( trong đó 3 bị cáo có vai trò cuối chưa 18 tuổi được hưởng án treo).

Hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo là bài học cảnh tỉnh với những thanh, thiếu niên thích tụ tập, điều khiển xe mô tô khi chưa đủ điều kiện, đi trên các tuyến đường, phố mang theo hung khí, gây sự đánh nhau (tội phạm đường phố), mà tình trạng này hiện nay đang có chiều hướng gia tăng.

Nguyễn Mạnh Vỹ