Ngày 8/5, TAND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với hai bị cáo Phạm Cư (SN 1990) và Trương Dễ (SN 1993, cùng tạm trú tại phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột) về tội “Chống người thi hành công vụ”.

leftcenterrightdel
Hai bị cáo tại phiên tòa. 

Theo cáo trạng, Cư và Dễ làm nghề thợ mộc và ở tại xưởng mộc của một người thân tại phường Tân Lập (TP Buôn Ma Thuột). Vào khoảng 12h30’ ngày 15/4/2020, chủ xưởng mộc làm đám gi nên cùng với Cư, Dễ và một số người khác tổ chức ăn uống tại xưởng mộc.

Trong lúc ăn nhậu, Cư, Dễ và Huỳnh Quanh (cùng làm thợ mộc trong xưởng) thách đố nhau xem ai nặng ký hơn và rủ nhau đi ra tiệm thuốc tây trên đường Nguyễn Tất Thành (phường Tân Lập) để mượn chiếc cân để cân. Sau đó, Cư điều khiển chiếc xe mô tô BKS: 47M3-7891, chở Dễ và anh Quang cùng đi mượn cân. Lúc này, cả ba đều không đội mũ bảo hiểm, còn Cư và Dễ không đeo khẩu trang.

Khi Cư điều khiển xe mô tô đi đến khu vực ngã ba đường Ama Jhao và đường Nguyễn Tất Thành thì bị tổ tuần tra kiểm soát của Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động thuộc Phòng PK02 - Công an tỉnh Đắk Lắk đang làm nhiệm tuần tra phát hiện, ra lệnh yêu cầu Cư dừng xe để làm việc. Tuy nhiên, Cư không chấp hành mà tiếp tục điều khiển xe lên vỉa hè và dừng xe tại khu vực trước cửa tiệm thuốc tây của người quen trên đường Nguyễn Tất Thành, rồi Cư và Dễ vào bên trong để trốn, còn anh Quang đứng bên ngoài.

Ngay sau đó, lực lượng tổ công tác đã vào trong tiệm thuốc tây mời Cư và Dễ ra ngoài để làm việc. Tại đây, lực lượng chức năng thông báo cho Cư biết về các lỗi vi phạm: điều khiển xe chở quá số người quy định, 3 người trên xe không đội mũ bảo hiểm, Cư và Dễ không đeo khẩu trang theo quy định để thực hiện phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, yêu cầu Cư xuất trình giấy tờ để kiểm tra.

leftcenterrightdel
Hai đối tượng tại thời điểm bị bắt. 

Tuy nhiên, do không mang theo giấy tờ xe, giấy phép lái xe và sợ bị tổ tuần tra thu giữ chiếc xe ô tô nên Cư không chấp hành yêu cầu của tổ công tác, khi được nhắc nhở Cư vẫn không chấp hành mà còn có hành vi xô đẩy, nhổ nước bọt về phía lực lượng tuần tra. Trước việc làm sai trái của Cư, một chiếc sĩ Cảnh sát cơ động đã sử dụng điện thoại di động để quay lại thì Cư xông vào dùng tay đấm nhiều cái vào đầu và người của cán bộ này. Trong lúc xảy ra sự việc, Dễ cũng tham gia cùng với Cư xô đẩy, chửi lực lượng Cảnh sát cơ động.

Sau đó, Cư còn giật lấy chùm chìa khóa đang cắm trên xe mô tô của tổ tuần tra và xô ngã chiếc xe này. Khi một chiến sĩ Cảnh sát cơ động yêu cầu trả lại chìa khóa, Cư không chấp hành mà tiếp tục chửi bới, rồi ném chùm chìa khóa ra khu vực đường. Trước sự việc này, tổ tuần tra đã tiến hành khống chế Cư. Thấy vậy, Dễ chạy đến dùng tay xô ngã 2 chiến sĩ Cảnh sát cơ động khác xuống vỉa hè, rồi dùng tay đánh một trong hai cán bộ này.

Lúc này, Cư vung tay đánh nhiều cái vào người chiến sĩ Cảnh sát cơ động đã yêu cầu Cư trả chìa khóa trước đó. Ngay sau đó, Cư và Dễ đã bị khống chế đưa về trụ sở cơ quan Công an để làm việc. Quá trình đấu tranh, Cư và Dễ đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Cơ quan chức năng xác định, tại thời điểm xảy ra vụ việc, Cư điều khiển xe mô tô có nồng độ cồn là 0,595mg/l.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Cư 1 năm 6 tháng tù, bị cáo Trương Dễ 1 năm 4 tháng tù cùng về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Nguyễn Chính